Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Nhờ Tâm Lý Trị Liệu

Cải thiện sức khỏe tinh thần nhờ tâm lý trị liệu là một trong các biện pháp đang được áp dụng phổ biến hiện nay trên rất nhiều quốc gia. Thay vì người bệnh phải sử dụng đến thuốc thì việc trị liệu tâm lý sẽ giúp cải thiện tinh thần một cách tự nhiên và có thể áp dụng được cho hầu hết các đối tượng khác nhau. 

Tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần

Để có được một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn thì mỗi người chúng ta cần phải có một tâm trí an lành, thoải mái bên trong một cơ thể tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh. Tổ chức y tế thế giới WHO cũng đã từng chia sẻ: “Sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng”.

Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Nhờ Tâm Lý Trị Liệu
Có được một sức khỏe tinh thần tốt sẽ giúp cuộc sống của bạn thêm trọn vẹn và nhiều ý nghĩa. 

Sức khỏe tinh thần được xem là một trong các yếu tố quan trọng và nắm giữ vai trò then chốt đối với sức khỏe tổng thể của mỗi con người. Nếu sức khỏe tinh thần không được đảm bảo sẽ gây tác động rất lớn đối với khả năng nắm bắt cơ hội, khả năng đưa ra quyết định và nhiều ảnh hưởng xấu đến thể chất.

Sức khỏe thể chất phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của tinh thần. Giữa chúng có sự liên kết vô cùng mật thiết với nhau. Khi bạn cảm thấy buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, lo lắng quá mức trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể dần bị suy kiệt, xuất hiện các triệu chứng chán ăn, mất ngủ, đau nhức. Nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời sẽ gây nên nhiều hệ quả nghiêm trọng hơn như đau dạ dày, cao huyết áp.

Ngược lại, một người nếu có được một sức khỏe tinh thần tốt sẽ luôn nhìn nhận mọi vấn đề theo chiều hướng tích cực và có thể dễ dàng vượt qua mọi khó khăn, trắc trở trong cuộc sống. Nếu có được một tinh thần khỏe mạnh thì chắc chắn rằng bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn cảm giác vui vẻ, ăn ngon, ngủ yên, sống một cuộc sống tự tin và chan hòa với mọi người.

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều người vẫn đặt nặng vấn đề sức khỏe thể chất lên trên và thờ ơ, coi nhẹ sức khỏe tinh thần. Đây không chỉ là vấn đề của cá nhân mà ngay cả gia đình, các cơ quan, nhà trường cũng ít khi chú ý đến tâm lý của mỗi thành viên. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều đối tượng khi gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm lý lại chọn cách im lặng, chịu đựng, đôi lúc tự tìm cách xử lý theo chiều hướng tiêu cực.

Với sự phát triển vượt trội của đời sống xã hội ngày nay, con người phải đối mặt với rất nhiều các áp lực, xung đột, mâu thuẫn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý. Vào năm 2017 UNICEF cũng đã tiến hành nghiên cứu tại Việt Nam và nhận thấy có đến khoảng 30% gánh nặng bệnh tật không mang tính chất lây nhiễm đều xuất phát từ những rối loạn sức khỏe tinh thần.

Theo nhận định của các chuyên gia tâm lý cho biết, tình trạng bất ổn của tinh thần hay còn được gọi là rối loạn tinh thần có thể gồm đến 300 chứng bệnh với những biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị khác nhau. Một số vấn đề rối loạn tinh thần thường hay gặp phải như: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lưỡng cực, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, stress,…

Xã hội đang ngày càng phát triển, quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa chắc chắn sẽ dễ dàng xuất hiện một số hành vi, hiện tượng sai lệch làm ảnh hưởng đến cảm xúc, tư duy của con người. Việc chú trọng và nghiêm túc bảo vệ sức khỏe tinh thần không chỉ mang lại giá trị cho mỗi cá nhân mà còn tạo sự lan tỏa tích cực đối với sức khỏe cộng đồng.

Cải thiện sức khỏe tinh thần nhờ vào tâm lý trị liệu

Đối với những vấn đề sức khỏe tinh thần nhẹ thì có thể nhanh chóng cải thiện bằng cách thay đổi lối sống, ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi, tập thể dục, thư giãn bằng các liệu pháp tự nhiên. Một số trường hợp nghiêm trọng thì cần đến thuốc điều trị để kiểm soát tốt cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của người bệnh.

Hiện nay, tâm lý trị liệu cũng là một trong các biện pháp hiệu quả và an toàn được nhiều người áp dụng. Tuy tại Việt Nam vẫn còn khá xa lạ nhưng ở nhiều nước phát triển trên thế giới thì liệu pháp này đã được nghiên cứu và ứng dụng từ TK XVIII. Ở nước ta, không chỉ có các bác sĩ tâm lý mới thực hiện được phương pháp này mà những chuyên gia tâm lý, master coach được đào tạo bài bản cũng có thể hỗ trợ người bệnh một cách hiệu quả.

Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Nhờ Tâm Lý Trị Liệu
Tâm lý trị liệu là biện pháp cải thiện sức khỏe tinh thần mang lại hiệu quả rất cao

Bằng liệu pháp tâm lý trị liệu mà người bệnh có thể dễ dàng tháo gỡ những khúc mắc, bất ổn trong cuộc sống và dần phục hồi tốt sức khỏe tinh thần lẫn thể chất một cách tự nhiên nhất. Cải thiện sức khỏe tinh thần nhờ vào tâm lý trị liệu là phương pháp sử dụng ngôn ngữ để trò chuyện giữa chuyên gia tâm lý và người bệnh.

Các chuyên gia sẽ đóng vai trò như một người bạn để lắng nghe và thấu hiểu. Họ sẽ không đưa ra bất kì lời đánh giá hay phán xét nào mà thay vào đó sẽ gợi mở cho người bệnh về giải pháp hữu hiệu nhất để nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mục tiêu chủ yếu của phương pháp trị liệu tâm lý đó chính là giúp con người ổn định và cân bằng được “bánh xe cuộc đời”. Các chuyên gia tâm lý sẽ dần hỗ trợ người bệnh điều chỉnh và cải thiện lại cảm xúc, hành vi, suy nghĩ tiêu cực của bản thân và thay đổi chúng theo chiều hướng tích cực hơn.

Tùy vào từng mức độ và tình trạng bất ổn về tinh thần của mỗi người mà thời gian trị liệu tâm lý cũng sẽ khác nhau. Thông thường, trung bình thời gian để cải thiện các vấn đề tâm lý hoặc những bệnh rối loạn tâm thần sẽ được thực hiện trong khoảng 3 đến 5 tháng. Hiệu quả trị liệu còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như lòng tin của người bệnh, liệu pháp trị liệu, uy tín của chuyên gia, bản chất mối quan hệ trị liệu, hiệu quả của ngôn ngữ giao tiếp,…

Một số hình thức tâm lý trị liệu phổ biến thường được áp dụng để cải thiện sức khỏe tinh thần như:

  • Trị liệu bằng giọng nói: Đây là hình thức được áp dụng nhiều nhất trong quá trình trị liệu tâm lý. Các chuyên gia sẽ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp (lời nói, cử chỉ, ánh mắt,…) để trò chuyện trực tiếp cùng với bệnh nhân.
  • Trị liệu bằng âm nhạc: Âm nhạc cũng là một trong các hình thức trị liệu mang lại nhiều hiệu quả tích cực đối với sức khỏe tinh thần.
  • Trị liệu bằng thiền định: Với hình thức trị liệu này sẽ giúp cho tâm trí của bệnh nhân được thanh tịnh và an tĩnh hơn.
  • Trị liệu theo cá nhân hoặc theo nhóm: Tùy vào nhu cầu và tình trạng bệnh của mỗi người mà các chuyên gia có thể tiến hành trị liệu theo cá nhân hoặc thông qua người thân, bạn bè.

Nhờ vào tâm lý trị liệu mà nhiều người đã được cải thiện và ổn định tốt sức khỏe tinh thần. Hi vọng bạn đọc sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân và có biện pháp phù hợp để kịp thời kiểm soát, cân bằng tâm trạng một cách chủ động nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *