Hành trình chấm dứt suy nghĩ tiêu cực, cân bằng lại cuộc sống của sinh viên đại học Văn Lang

Luôn thường trực những ý nghĩ tiêu cực, mất kết nối với mọi người xung quanh, không kiểm soát được cảm xúc và hành vi là trạng thái của T.T trước khi đồng hành cùng Chuyên gia Đỗ Thị Tuyết Mai tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Phan Chu Trinh. Sau quá trình hỗ trợ trị liệu, bạn đã tìm lại niềm tin sống, mở lòng và kết nối và làm lành các mối quan hệ.

Chuyên gia Tuyết Mai và Khách hàng T.T.

Suy nghĩ tiêu cực, mất kết nối với chính mình và mọi mối quan hệ xung quanh

Trước khi tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, bạn T.T trong trạng thái tâm lý vô cùng khủng hoảng. Bạn hầu như không một ngày nào không có những suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát cảm xúc bản thân. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động hằng ngày cũng như giao tiếp với mọi người.

Tại thời điểm đó, đối với gia đình, bạn cảm thấy không được thấu hiểu, luôn mong muốn cha mẹ phải hiểu những mong muốn, nhu cầu của mình. Đối với bạn bè và những mối quan hệ xung quanh, T.T tự chặt đứt hết tất cả những sự kết nối, không muốn giao tiếp với bất kỳ ai. Mỗi ngày trải qua chỉ là những chuỗi hoạt động lặp đi lặp lại, đi học và về nhà, không tiếp xúc với bất kỳ ai. Bạn thu mình trong vỏ ốc – nơi bạn tự cho là vỏ bọc an toàn.

Đặc biệt, theo T.T chia sẻ, đây là khoảng thời gian khủng hoảng nhất trong mối quan hệ giữa với người yêu. T.T không thể kiểm soát được cả cảm xúc và hành vi của chính mình. Nhiều lần có những hành động bạo lực với người yêu mình. Ngày qua ngày, từ hành động bất thường thành một thói quen mới diễn ra thường xuyên khi bạn có những cảm xúc bất như ý.

Tình trạng suy nghĩ tiêu cực của T.T đã bắt đầu từ năm lớp 8. Đỉnh điểm nhất là khoảng thời gian cuối năm lớp 12 và đầu năm nhất Đại học, trạng thái cảm xúc của T.T vượt ngoài tầm kiểm soát và chính bạn cũng nhận ra được vấn đề của bản thân để tìm kiếm những biện pháp can thiệp hỗ trợ.

Theo chia sẻ của Chuyên gia Đỗ Thị Tuyết Mai – Chuyên gia đồng hành cùng bạn T.T: “Trong khoảng thời gian đầu, vấn đề của bạn T.T gặp phải chính là mất kết nối với bản thân, mất niềm tin vào chính mình. Từ đó dẫn tới mất kết nối với tất cả các mối quan hệ xung quanh. Lâu ngày, những suy nghĩ tiêu cực trong tâm hồn bạn tích tụ, dẫn tới những hành động gây tổn hại tới mình và người khác.”

Hành trình chuyển hóa tư duy, tìm thấy chính mình

Những ngày đầu đồng hành 1-1, cả Chuyên gia Tuyết Mai và bạn T.T đều có những khó khăn trong việc gây dựng lại niềm tin bên trong bạn, giúp bạn ghi nhận chính mình. Nhìn lại khoảng thời gian đó, bạn T.T chia sẻ: “Em tưởng chừng như muốn từ bỏ, vì tại thời điểm đó em đã quá tuyệt vọng rồi. Nhưng chị Tuyết Mai đã tin tưởng và cho em một khoảng thời gian để em tự vực mình dậy và sau đó kể lại cho chị.”

Luôn lắng nghe, tôn trọng, từ đó thấu hiểu mong muốn và những vấn đề của bạn T.T chính là những điều Chuyên gia Tuyết Mai đã đồng hành cùng bạn trong những ngày đầu của chặng hành trình. Tiếp đó là giúp bạn học cách yêu thương bản thân mình hơn, ghi nhận chính mình mỗi ngày. Bởi khi bạn yêu thương và biết ơn chính mình, bạn sẽ biết cách để yêu thương và ghi nhận mọi người xung quanh.

Từ đó, những mối quan hệ xung quanh bạn sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bạn dần rèn luyện, vun bồi được năng lực quan sát, kiểm soát cả cảm xúc và hành vi của chính mình. Đó là những thành công vượt bậc mà bạn đã thực hiện được trong chặng hành trình tìm lại niềm tin.

Không dừng lại ở đó, Chuyên gia Tuyết Mai còn đồng hành cùng bạn định hướng những mục tiêu trong cuộc sống về mối quan hệ, học tập, sự nghiệp và cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của T.T. Đồng thời trong quá trình đó giúp bạn nhận diện và nâng cao nội lực tiềm ẩn của chính mình thông qua việc giúp đỡ người khác.

Sau bao nhiêu cố gắng ở chính bản thân bạn cùng sự đồng hành của Chuyên gia Tuyết Mai, giờ đây khi đã vượt khỏi ám ảnh quá khứ, nhìn lại quãng thời gian đó, bạn không khỏi cảm thán: “Tại sao trước kia mình lại như vậy? Tại sao chỉ có một đường thẳng như vậy mà mình cứ phải đi xiên vẹo như vậy?”.

Tự tin bước trên hành trình mới với những mối quan hệ và định hướng tốt đẹp

Sau quãng thời gian đồng hành cùng Chuyên gia Tuyết Mai, giờ đây trong ánh mắt hay thần thái của bạn luôn căng tràn sự sống.

Với bạn bè cũng như các mối quan hệ xã hội khác, bạn đã mở lòng mình và kết nối được với rất nhiều bạn mới, việc mà trước đây tưởng chừng như không bao giờ có thể xảy ra.

Bạn T.T chia sẻ: “Em kết nối được rất nhiều bạn mới. Chỉ cần ngẫu nhiên ngồi trên một chuyến xe bus là em cũng có thể quen thêm được những người bạn mới.”

Ngoài các mối quan hệ mới được thiết lập, bạn cũng làm lành những quan hệ cũ bằng cách đặt mình vào địa vị của người khác, suy nghĩ cho đối phương nhiều hơn, đặc biệt là thông cảm cho hoàn cảnh của họ. Từ yêu thương chính mình, bạn đã biết yêu thương những người khác.

Trước đây, bạn luôn mang tâm thế áp đặt suy nghĩ của mình lên đối phương, bạn luôn cho rằng tất cả mọi người đều đang gặp vấn đề trong cuộc sống và không hài lòng với điều đó. Nhưng giờ đây, bạn học cách chấp nhận và tôn trọng cuộc sống, quyết định của người khác. Bởi ai cũng có cuộc đời riêng, hoàn cảnh riêng và con đường riêng. Nhận ra được điều đó, bạn trở nên bình an hơn khi đối diện với mọi mối quan hệ quanh mình.

Khi đứng ở ngoài câu chuyện của chính mình để nhìn lại quá khứ, bạn T.T chia sẻ: “Em cảm thấy biết ơn mình lúc đó. Biết ơn vì đã không thực sự từ bỏ chính mình, không buông bỏ mọi người. Em đã chấp nhận vấn đề của bản thân và tìm hướng giải quyết. Em cũng đã chịu nghe người khác nói về vấn đề của mình, lắng nghe chính mình và học được bài học từ đó.”

Quá trình đồng hành giải quyết khó khăn tâm lý không chỉ dừng lại ở việc giải quyết các vấn đề tâm lý, vực dậy sức khỏe tâm trí mà còn giúp bạn tìm được niềm tin sống, động lực sống và xây dựng kế hoạch cho tương lai.

Bạn T.T chia sẻ những dự định trong thời gian tới với một tâm thế tươi vui và ngập tràn niềm tin yêu: “Em có kế hoạch sẽ tốt nghiệp sớm, sau đó tìm được một công việc ổn định. Trong năm học em cũng vừa học vừa làm. Em có dự tính là ít nhất trước lúc lấy chồng sẽ đi được 30 tỉnh thành trong đất nước mình. Em muốn mình sẽ không phải hối tiếc điều gì khi còn trẻ.”

Qua hành trình vượt qua khó khăn tâm lý của bản thân, T.T có lời nhắn nhủ tới những các bạn trẻ đang có những vấn đề tâm lý như bạn trước kia:

“Hãy nhìn ra xung quanh mình, bạn sẽ nhận ra rằng vẫn đang có những người cạnh bên, đồng hành cùng và giúp mình vực dậy. Đừng chỉ nhìn vào nỗi đau của bản thân trong thời điểm hiện tại, hãy nhìn bao quát hơn nữa. Vì chính mình của hiện tại và cả trong tương lai, hãy cố gắng lên!”

Trong những hành trình Chuyên gia Tuyết Mai đồng hành cùng các bạn trẻ, chị mong muốn gửi tới tất cả mọi người rằng:

Trước khi muốn vượt qua thử thách ở bên ngoài, bạn hãy bắt đầu từ chính bản thân mình. Hãy quay lại bên trong để nhận biết bên trong mình đang như thế nào? Hãy phóng đại những điều tốt đẹp bên trong mình và xây dựng niềm tin với chính bản thân mình. Khi bên trong ta hạnh phúc, tự tin với những điều mình đang có cũng sẽ tạo niềm tin cho người khác vào chặng đường mới phía trước khi mình bước đi. Dù ngoài kia có bao người khó khăn, có gặp bao thăng trầm thì chính mình vẫn luôn nhận được sự bình an bởi tâm an thì sống khỏe”.

Nếu bạn cần sự hỗ trợ giải quyết khó khăn tâm lý, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của Khách hàng T.T và Chuyên gia Đỗ Thị Tuyết Mai tại đây:

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng T.T cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *