Hành trình chuyển hóa mối quan hệ với người thân của bạn học sinh hướng nội

X.Q, một chàng trai hướng nội tìm đến NHC Việt Nam trong trạng thái mất kết nối với mọi người, cảm thấy khó chịu khi phải đối mặt và giao tiếp với chính mẹ của mình. Bạn thường nhốt mình trong phòng để né tránh tất cả mọi người. Hành trình chuyển hóa mối quan hệ của bạn với mọi người sẽ ra sao và kết quả như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khách hàng Xuân Quang và Chuyên gia Tuyết Mai.

Từ bất hòa với gia đình tới bất hòa tất cả các mối quan hệ xung quanh

Trước khi đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, bạn X.Q (học sinh lớp 9, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh)chịu ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài đã dẫn tới nhiều mâu thuẫn trong các mối quan hệ xung quanh cũng như các thành viên trong gia đình, đặc biệt là với mẹ.

Theo như bạn trao đổi: “Cơ bản một ngày của em cũng như bao người khác, ăn uống và đi học. Nhưng mỗi lần nhìn thấy mẹ là em lại khó chịu. Nhìn thấy một người thân của mình mà em lại nảy sinh cảm giác cực kỳ khó chịu trong lòng. Bởi nó không chỉ tạo nên những cảm giác tiêu cực mà còn khiến em suy nghĩ ra cả những bức xúc mình đã trải qua từ quá khứ tới bây giờ.”

Vì cảm thấy khó chịu khi phải đối diện với chính người thân thiết trong gia đình của mình, X.Q đã lựa chọn cách né tránh. Bạn thường xuyên đóng cửa nhốt mình trong phòng để không phải chạm mặt với mẹ. Từ đó chàng trai học lớp 9 càng ngày càng sống khép kín.

Từ không muốn, không dám nói chuyện, giao tiếp với người thân trong gia đình dẫn tới không giao tiếp với bạn bè, mọi người xung quanh. Cộng thêm bản chất bạn vốn là một chàng trai hướng nội, không giỏi nói chuyện với nhiều người, ít kết bạn dẫn tới trạng thái cô đơn, lạc lõng trong tâm hồn. Cảm giác không có ai giống mình, không có ai để cùng nói chuyện, không ai để chia sẻ, đồng cảm và ôm ấp lúc buồn chính là những gì một bạn trẻ lớp 9 trải qua.

Chính vì vậy, bạn khao khát tìm kiếm một người mà bạn có thể tin tưởng để lắng nghe, chia sẻ và cải thiện bản thân mình. Và bạn đã chọn Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để gửi gắm điều ấy trong quá trình đồng hành cùng Chuyên gia Đỗ Thị Tuyết Mai.

Học cách yêu thương chính mình trước khi yêu thương người khác

Trong những ngày đầu tiên tới với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, bản thân là một người hướng nội nên X.Q cảm thấy rất ngại ngùng và khó khăn trong việc mở lòng để chia sẻ tình trạng của bản thân.

Song, dần dần với những lời nói nhẹ nhàng và khích lệ của Chuyên gia, bạn đã chủ động mở cánh cửa trái tim, tiếp nhận, giao tiếp và chia sẻ nhiều hơn để từ đó, tìm hiểu và xử lý những vấn đề trong tâm trí của X.Q. Theo lời bạn X.Q chia sẻ: “Trong em lúc đó giống như có một hàng rào ngăn cản mình với mọi người. Chị Mai là người giúp em gỡ bỏ những hàng rào tiêu cực, giúp em thay đổi rất nhiều.”

Còn theo góc độ của Chuyên gia Tuyết Mai về trạng thái của bạn X.Q trong những ngày đầu gặp mặt đó là sự bất hòa về các mối quan hệ. Bắt đầu từ mối quan hệ với người thân, sau đó là những người xung quanh và đặc biệt là với các bạn trên trường. Điều này xuất phát từ việc bạn chưa biết yêu thương chính bản thân mình.

Do đó, trong quá trình đồng hành giúp bạn vượt qua trạng thái tâm lý tiêu cực, cChuyên gia đã thiết kế một lộ trình riêng phù hợp nhất với X.Q. Bắt đầu từ hành trình đi tìm chính mình bằng những bài học quan sát, thấu hiểu, biết cách giao tiếp với bản thân. Từ đó học cách chấp nhận và yêu thương chính mình, theo đó để biết cách yêu thương, đối xử tốt với những người xung quanh.

Ngoài ra, từ những mâu thuẫn với gia đình, người thân, bạn bè đã dẫn tới những cảm xúc tiêu cực và những phản ứng thái quá không như bạn mong muốn. Do đó, kiểm soát cảm xúc, hành vi của bản thân chính là bài học thứ hai Chuyên gia đưa ra nhằm khắc phục tình trạng tâm lý của X.Q trong thời điểm ấy.

Sau khi biết cách quản lý cảm xúc, Chuyên gia Tuyết Mai tiếp tục đồng hành cùng bạn học cách trân trọng những mối quan hệ, đặc biệt là với người thân của mình. Bởi khi ấy, bạn đã biết ghi nhận những điểm tốt đẹp của chính mình, biết ơn và quý trọng những điều bạn đang có. Từ ấy, biết ghi nhận cả những người xung quanh, trân quý mọi việc ở hiện tại.

Hàn gắn các tổn thương trong quá khứ, mở lòng và kết nối với mọi người xung quanh

Từ những ngày đầu tiên tới khi kết thúc quá trình đồng hành cùng Chuyên gia Tuyết Mai, bản thân X.Q đã nhận thấy sự thay đổi rất rõ rệt: Những sự gay gắt trong mối quan hệ lúc ban đầu đã trở nên hạn chế hơn rất nhiều và gần như đã sắp kết thúc. Đồng thời bạn cũng đã phá vỡ đi hàng rào của chính mình để kết nối với mọi người xung quanh, kết bạn được với nhiều người hơn, gắn chặt những mối quan hệ đã có một cách thân thiết hơn.

Điều ý nghĩa nhất trong quá trình đồng hành cùng Chuyên gia Tuyết Mai với X.Q đó là câu nói chữa lành Ho’oponopono. Từ những ngày bắt đầu cho tới thời điểm hiện tại, bạn vẫn luôn áp dụng Ho’oponopono vào cuộc sống giúp X.Q cảm thấy thoải mái hơn, được an ủi và chữa lành nhiều hơn.

Ngoài ra, những chuyến đi leo núi trong chương trình Kết nối cùng thiên nhiên diễn ra mỗi quý một lần do Trung tâm Tâm lý NHC Việt Nam tổ chức đã góp phần ảnh hưởng rất lớn tới tâm trí bạn.

Theo chia sẻ của bạn X.Q: “Đây là cơ hội để em tìm hiểu những bài học của mẹ thiên nhiên. Nhờ các thành viên tham gia và cả chị Tuyết Mai đã giúp đỡ em tiếp thu được nhiều bài học để phát triển bản thân mình hơn. Em đã có thể mở rộng lòng mình kết nối với mọi người xung quanh.”

So với những ngày đầu tiên đến với NHC Việt Nam, bạn X.Q đã cảm thấy những thay đổi vô cùng tích cực. X.Q chia sẻ: “Trước kia ra ngoài xã hội, em cũng hiếm khi lộ mặt với mọi người nhưng nhờ những hoạt động như leo núi của NHC Việt Nam đã giúp em tự tin hơn. Em không còn lo ngại về vấn đề đẹp xấu bề ngoài nữa mà chỉ tập trung vào việc mở lòng ra để kết nối với mọi người.”

Sau quá trình đồng hành cùng Chuyên gia Tuyết Mai, giờ đây bạn X.Q đã tìm được chính mình, thấu hiểu và chấp nhận bản thân để sẵn sàng đón nhận những điều tích cực trong cuộc sống. Bạn cũng mong muốn gửi gắm thông điệp này tới những ai đang gặp trở ngại tâm lý như mình đã từng: “Hãy quan sát vào thân tâm mình để tìm ra những suy nghĩ tiêu cực, cảm nhận những biến chuyển trong cơ thể của chính mình rồi từ đó tìm ra giải pháp khắc phục nó. Hay còn gọi là chữa lành nó.”

“Muốn xây dựng những mối quan hệ tốt với những người xung quanh thì đầu tiên cần phải xây dựng một mối quan hệ chất lượng với chính mình. Mình phải biết yêu thương mình bằng cách quan sát tất cả những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Nhận biết đó là suy nghĩ tích cực hay tiêu cực? Những suy nghĩ đó có ảnh hưởng gì tới mình? Loại bỏ những suy nghĩ xấu và níu giữ, gia tăng những ý nghĩ tốt đẹp chính là cách chúng ta yêu thương bản thân. Chỉ khi chúng ta biết cách yêu chính mình mới có thể biết cách làm sao để yêu thương và có mối quan hệ tốt với người khác.

Thứ hai là trân trọng những giá trị của chính bản thân đã và đang làm được. Bởi khi biết trân trọng những điều mình đang có, chúng ta sẽ biết quý trọng những điều người khác làm cho mình. Lúc ấy mình mới hiểu được giá trị của lòng biết ơn. Biết ơn chính là phép màu đem đến những điều tốt đẹp tới cho mình.” – Lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ của Chuyên gia Tuyết Mai.

Nếu bạn cần sự hỗ trợ để giải quyết khó khăn tâm lý, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của Khách hàng X.Q và Chuyên gia Tâm lý trị liệu Đỗ Thị Tuyết Mai tại đây:

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng X.Q cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *