Bạo Hành Lời Nói Là Gì? Ảnh Hưởng Tâm Lý Như Thế Nào?

Bạo hành lời nói (Verbal Abuse) là một dạng bạo hành tinh thần mà phương thức chính là lời nói/ ngôn ngữ. Dù không gây ra vết tích rõ ràng như bạo hành thể xác nhưng nạn nhân của dạng bạo hành này cũng phải đối mặt với nỗi đau và sự buồn bã dai dẳng.

bạo hành bằng lời nói là gì
Bạo hành bằng lời nói là gì?

Bạo hành bằng lời nói là gì?

Bạo hành lời nói/ bạo hành ngôn ngữ (Verbal Abuse) là một dạng bạo hành tinh thần. Dạng bạo hành này gây tổn thương và nỗi đau tâm lý cho nạn nhân thông qua lời nói nặng nề, cực đoan. Hậu quả là nạn nhân phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, chán nản, bi quan, tuyệt vọng, cảm thấy bản thân yếu kém, vô dụng, thất bại,… Thậm chí một số nạn nhân của bạo hành bằng lời nói còn có xu hướng sống khép kín và tách biệt.

Trên thực tế, bạo hành tinh thần nói chung và bạo hành bằng lời nói nói riêng chưa được quan tâm nhiều như bạo hành thể xác do không có vết tích cụ thể. Người ngoài cuộc hầu như không cảm nhận được sự tổn thương và nỗi đau sâu sắc mà bệnh nhân phải đối mặt. Hơn nữa, nhiều người còn cho rằng bệnh nhân quá nhạy cảm và nghiêm trọng hóa vấn đề.

Sự hiểu biết hạn chế về bạo hành lời nói khiến nạn nhân mơ hồ về cuộc sống của bản thân và không biết cách vượt qua. Thậm chí, nhiều người không hề biết rằng bản thân đang là nạn nhân của bạo hành. Bạo hành bằng lời nói có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào nhưng ảnh hưởng nhiều hơn đến phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Bởi ở những quốc gia Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đàn ông vẫn đang có những đặc quyền riêng và chiếm ưu thế trong gia đình.

Nhận biết bạo hành bằng lời nói

Bạo hành bằng lời nói hiện diện trong nhiều tình huống và hoàn cảnh. Tuy nhiên, vì phương thức là lời nói nên dạng bạo hành này khó nhận biết hơn so với bạo hành thể xác và tình dục. Để phát hiện sớm bạo hành bằng lời nói, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

bạo hành bằng lời nói là gì
Kẻ bạo hành bằng lời nói luôn có những lời nói chì chiết, trách móc làm tổn thương người khác
  • Luôn trêu chọc bạn bằng những lời nói, từ ngữ cực đoan. Ngoài ra, kẻ bạo hành có thể đặt cho bạn những biệt danh “xấu”. Với những người xung quanh, đây chỉ là lời nói đùa. Tuy nhiên, việc kẻ bạo hành lặp đi lặp lại những lời nói này sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho nạn nhân.
  • Bạo hành lời nói còn được thể hiện qua những lời nói mỉa mai, châm chọc về tên của bạn, thân hình, cách ăn mặc, lời nói,… Những lời nói này khiến bạn cảm thấy tự ti về bản thân và luôn cho rằng bản thân xấu xí, vô dụng.
  • Trong gia đình, cha mẹ có thể bạo hành bằng lời nói với con cái thông qua những lời quát mắng, chì chiết và trách móc. Một số cha mẹ độc hại còn thể hiện cảm xúc quá khích và luôn lấy con làm đối tượng để trút giận khi gặp phải áp lực trong cuộc sống.
  • Người bạo hành bằng lời nói có thể lớn tiếng và có những lời nói đe dọa, uy hiếp bạn.
  • Đặc điểm chung của những người bạo hành bằng lời nói là luôn chỉ trích và đổ lỗi cho người khác mà hoàn toàn không suy nghĩ đến cảm nhận của đối phương.
  • Một số kẻ bạo hành rất kiệm lời nhưng những câu nói lại có tính sát thương cao. Tình trạng này gặp nhiều trong mối quan hệ yêu đương và cuộc sống hôn nhân. Nạn nhân của bạo hành bằng lời nói sẽ chìm đắm trong sự buồn bã, tủi nhục, bi quan, lo lắng,…
  • Nhiều kẻ bạo hành bằng lời nói có xu hướng đề cao bản thân và hạ thấp đối phương. Tình trạng này lặp đi lặp lại khiến nạn nhân dần hình thành tâm lý tự ti và không tin tưởng vào bản thân.
  • Có những lời nói buộc tội nạn nhân một cách vô lý.

Nhìn chung, bạo hành bằng lời nói có biểu hiện khá đa dạng nên bạn có thể gặp phải các dấu hiệu khác không được đề cập trong bài viết. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các dạng bạo hành là gây ra tổn thương, sự đau khổ, buồn bã,… dai dẳng dù là bạo hành thể xác hay tinh thần.

Bạo hành lời nói và những ảnh hưởng tâm lý nặng nề

Bạo hành lời nói gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với tâm lý và chất lượng cuộc sống. Thực tế, chỉ có nạn nhân là người cảm nhận sâu sắc nỗi đau và những cảm xúc tiêu cực do bạo hành gây ra. Những người xung quanh bao gồm cả kẻ bạo hành hoàn toàn không ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Đầu tiên, bạo hành bằng ngôn ngữ khiến nạn nhân trở nên tự ti, buồn bã, giảm lòng tự trọng và không tin tưởng vào bản thân. Tình trạng này khiến nạn nhân không dám thể hiện bản thân và vô tình bỏ lỡ những cơ hội quý giá trong cuộc sống.

bạo hành bằng lời nói là gì
Người bị bạo hành bằng lời nói sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả ngắn hạn và lâu dài

Ngoài ra, những cảm xúc tiêu cực do bạo hành bằng lời nói gây ra còn khiến tâm trạng của bệnh nhân trở nên bất ổn và khó kiểm soát. Điều này cũng làm gia tăng phiền toái trong cuộc sống và ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất lao động, học tập.

Bên cạnh những ảnh hưởng ngắn hạn, bạo hành bằng lời nói còn gây ra nhiều hậu quả dài hạn như:

  • Stress mãn tính
  • Lạm dụng chất, sử dụng rượu bia
  • Rối loạn lo âu xã hội
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (thường xảy ra sau khi bị kẻ bạo hành đe dọa, uy hiếp)
  • Trầm cảm

Bạo hành xảy ra ở hình thức nào cũng cần phải bị lên án. Dù không gây ra vết tích rõ ràng như bạo hành thể xác nhưng bạo hành bằng lời nói khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái đau khổ và buồn bã dai dẳng. Chính vì vậy, cần nâng cao hiểu biết về dạng bạo hành này để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh.

Cách vượt qua bạo hành bằng lời nói

Sau khi nhận biết bạo hành bằng lời nói, bạn cần có biện pháp khắc phục sớm để vượt qua tình trạng này. Việc đối mặt với bạo hành thật sự không dễ dàng – nhất là khi xã hội không dành nhiều sự quan tâm cho các dạng bạo hành tinh thần. Để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, bạn nên mạnh mẽ vượt qua bạo hành bằng lời nói thông qua những biện pháp sau:

1. Đề nghị đối phương chấm dứt lời nói làm tổn thương bạn

Sự im lặng và chịu đựng của bạn sẽ khiến cho kẻ bạo hành lấn lướt và có những lời nói cực đoan hơn. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là thể hiện thái độ nghiêm túc và yêu cầu đối phương dừng ngay những lời nói làm tổn thương bản thân. Trước thái độ của bạn, kẻ bạo hành có thể tỏ vẻ không quan tâm. Tuy nhiên thay vì tranh cãi, bạn nên lặp lại lời nói của mình và rời khỏi kẻ bạo hành để hạn chế xung đột.

Bạo hành bằng ngôn ngữ là gì
Thể hiện thái độ và yêu cầu đối phương dừng ngay những lời nói làm tổn thương bạn

Những kẻ bạo hành lời nói thường coi nhẹ cảm nhận của người khác. Vì vậy, khi nhận được đề nghị từ bạn, chắc chắn họ sẽ không thỏa hiệp và tiếp tục có những lời nói khiến bạn bị tổn thương. Để chấm dứt hoàn toàn bạo hành, bạn cần có thêm những biện pháp hỗ trợ khác.

2. Cố gắng tránh xa những mối quan hệ độc hại

Mối quan hệ với kẻ bạo hành là mối quan hệ độc hại. Vì vậy, bạn nên tránh xa những mối quan hệ này để tránh trở thành nạn nhân của bạo hành. Nếu đang có mối quan hệ thân thiết với kẻ bạo hành (người yêu, vợ/ chồng), nên xem xét biểu hiện của đối phương và cân nhắc việc chấm dứt mối quan hệ.

Những kẻ bạo hành dù bằng lời nói hay hành động đều có tính ích kỷ, không biết sẻ chia và thấu cảm với những người xung quanh. Chính vì vậy, việc sống lâu dài với những đối tượng này sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và vô vọng. Thay vì cho kẻ bạo hành thêm cơ hội, bạn nên mạnh mẽ chấm dứt để đón nhận cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Đối với mối quan hệ vợ chồng, việc chấm dứt sẽ tương đối phức tạp và đối phương có thể không đồng ý ly dị. Để thoát khỏi mối quan hệ này, bạn nên lưu lại những bằng chứng cho thấy đối phương đang có hành vi, lời nói bạo hành. Có như vậy, bạn mới có thể chấm dứt được mối quan hệ độc hại.

3. Chia sẻ với những người xung quanh

Nạn nhân của bạo hành bằng lời nói sẽ phải đối mặt với nhiều cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Thay vì dồn nén mọi thứ, bạn nên chia sẻ với những người xung quanh cảm nhận của bản thân. Khi chia sẻ, tâm trạng của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, sự đồng cảm của mọi người sẽ giúp bạn có thêm động lực vượt qua.

Thực tế, chia sẻ vấn đề bản thân là nạn nhân của bạo hành lời nói có thể khiến bạn bị đánh giá là người nhạy cảm và đang cố bi kịch hóa vấn đề. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến và nguyên nhân là do sự thiếu hiểu biết của cộng đồng. Vì vậy, bạn nên tìm đối tượng phù hợp để chia sẻ.

4. Học cách phớt lờ sự tiêu cực trong cuộc sống

Bạn có thể bị bạo hành bằng lời nói từ những người thân trong gia đình, bạn bè trong lớp,… Với những mối quan hệ này, việc chấm dứt đôi khi không dễ dàng. Vì vậy, hãy học cách phớt lờ những vấn đề tiêu cực trong cuộc sống. Thay vì chăm chăm vào những lời nói mỉa mai và chì chiết, bạn nên bỏ ngoài tai và tập trung học tập, làm việc để khẳng định bản thân.

Bạo hành bằng ngôn ngữ là gì
Học cách phớt lờ sự tiêu cực trong cuộc sống giúp bạn vượt qua bạo hành bằng lời nói

Cuộc sống không phải lúc nào cũng xảy ra như ý muốn của bản thân. Vì vậy, hãy tập làm quen với những sự việc ngoài ý muốn và phớt lờ những vấn đề ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Người giữ được tâm lý ổn định trước những áp lực trong cuộc sống sẽ ít gặp phải phiền toái và dễ đạt được thành công. Tuy nhiên, để kiểm soát được cảm xúc và giữ cho bản thân tinh thần lạc quan, bạn cần phải rèn luyện trong một thời gian dài.

5. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Bạn có thể bị tổn thương sâu sắc khi bị bạo hành bằng lời nói. Nếu không thể tự mình vượt qua, nên chủ động tìm gặp chuyên gia tâm lý. Thực tế, lời nói của kẻ bạo hành có thể khiến nạn nhân cho rằng bản thân là kẻ vô dụng, xấu xa và hình thành những ý nghĩ sai lệch.

Bạo hành bằng ngôn ngữ là gì
Xem xét gặp chuyên gia tâm lý để được giải tỏa cảm xúc và tìm ra giải pháp để vượt qua bạo hành bằng ngôn ngữ

Chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn giải tỏa những đau khổ, phiền não và các cảm xúc tiêu cực do bạo hành lời nói gây ra. Sau khi tâm lý đã ổn định, các chuyên gia sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn đánh giá khách quan vấn đề bản thân đang phải đối mặt. Từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn.

Bạo hành lời nói là một dạng bạo hành tinh thần phổ biến. Để thoát khỏi bạo hành, bạn cần mạnh mẽ đối mặt và vượt qua. Nếu gặp khó khăn, nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè và xem xét tìm gặp chuyên gia tâm lý trong trường hợp cần thiết.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *