Bế Tắc Vì Nợ Nần: Lời Khuyên Và Cách Giúp Bạn Vượt Qua

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy, số lượng người rơi vào tình trạng bế tắc vì nợ nần chồng chất trên toàn thế giới và ở nước ta đang ngày càng tăng cao. Vậy làm sao để mau chóng thoát khỏi những áp lực từ nợ nần? Cách nào giúp bạn giải quyết các khoản nợ hiệu quả?

Bế Tắc Vì Nợ Nần
Nợ nần luôn là gánh nặng khiến cho nhiều người mệt mỏi, dễ rơi vào bế tắc

Vì sao nhiều người lại bế tắc vì nợ nần?

Hiện nay, giá trị đồng tiền đang ngày càng tăng cao, mục tiêu chính của nhiều người là cố gắng để kiếm thật nhiều tiền với mong muốn có được một cuộc sống sung túc, hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu tiên, không ít các trường hợp rơi vào cảnh nợ nần mà không tìm ra được lối thoát cho mình.

Những món nợ này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như vay vốn để làm ăn, bị lừa đảo, chơi cờ bạc, cá độ,….Khi những khoản nợ dần tăng cao và vượt quá khả năng chi trả thì nhiều người sẽ dễ rơi vào tình trạng bế tắc, kiệt quệ sức lực hoặc thậm chí có nhiều trường hợp trầm cảm.

Trước khi tìm hiểu về cách thoát khỏi cảnh bế tắc vì nợ nần thì bạn cần phải biết được nguyên nhân vì sao bạn lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất và không thể nào giải quyết được số nợ đó.

1. Do vay nợ ở quá nhiều nơi

Tình trạng bế tắc của nhiều người có thể xuất phát từ việc nợ nần chồng chất ở nhiều nơi và không có khả năng để chi trả. Vay nợ từ nhiều nguồn khác nhau như ngân hàng, đồng nghiệp, bạn bè, người thân, các công ty tín dụng,…

Khi có quá nhiều nơi để vay nợ nên nhiều người thường ỷ lại và cứ liên tục nợ nần khi còn có thể. Từng khoản vay chứ liên tục tăng dần trong khi thu nhập mỗi tháng không đủ trả cho các khoản lãi khiến cho tình trạng nợ nần càng rơi vào bế tắc.

2. Do đầu tư, làm ăn thua lỗ

Rất nhiều người rơi vào tình cảnh bế tắc vì nợ nần cũng chính vì việc làm ăn, đầu tư thua lỗ. Thực sự đây là một trường hợp không ai mong muốn nhưng rất khó tránh khỏi bởi hiện nay thời buổi kinh tế đang gặp phải rất nhiều sự biến động và khó khăn khôn lường.

Thông thường, những người muốn đứng ra làm ăn, kinh doanh đều cần tới một số vốn lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có sẵn một khoản tiền đủ lớn để đầu tư cho những mục đích của mình. Chính vì vậy hầu hết thường chọn cách vay nợ để phát triển sự nghiệp.

Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân nào đó khiến cho việc kinh doanh của họ không được suôn sẻ, không thể thu được nguồn lợi nhuận để trả lại khoản vay ban đầu và tiếp tục vận hành doanh nghiệp, công ty, từ đó dẫn đến phá sản với số nợ tăng cao.

3. Mục đích vay tiền không chính đáng

Trước khi vay tiền bạn cần phải xác định chính xác về mục tiêu của khoản vay đó. Nhiều người lâm vào cảnh nợ nần chỉ vì các nhu cầu cá nhân của mình như mua sắm đồ hiệu, đi du lịch, ăn chơi xa hoa, chạy theo bạn bè,….Các mục đích chưa chính đáng này sớm muộn cũng sẽ đẩy họ vào cảnh nợ nần chồng chất, khi không đủ khả năng để chi trả sẽ khiến bản thân cảm thấy bế tắc và mệt mỏi.

4. Gặp phải tình cảnh khó khăn, không có khả năng trả nợ

Trong thực tế có không ít các trường hợp phải vay nợ để chữa bệnh cho người thân, lo cho con cái học tập,….nhưng lại không có đủ khả năng để chi trả khiến cho nhiều người cảm thấy vô cùng bế tắc. Khi cứ liên tục suy nghĩ về những khoản nợ và thấy bản thân không còn lối thoát nhiều người thường hay có những suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy tuyệt vọng và mệt mỏi.

5. Bế tắc vì các tổ chức tín dụng lừa đảo

Hiện nay tình trạng này cũng khá phổ biến, lợi dụng nhu cầu vay vốn của nhiều người mà các tổ chức tín dụng đen đã khiến cho họ rơi vào cảnh nợ nần bế tắc, không còn đủ khả năng để trả nợ. Lúc đầu có thể họ chỉ vay vài triệu để chi tiêu cho các nhu cầu trong cuộc sống. Tuy nhiên chỉ sau khoảng vài tháng thì khoản nợ này lại tăng lên gấp mấy lần, lãi mẹ đẻ lãi con khiến cho nhiều người mãi không thoát ra được vòng quay nợ nần.

Có rất nhiều các nguyên nhân khiến chúng ta rơi vào cảnh nợ nần. Một khi những khoản nợ tăng cao và vượt quá khả năng chi trả sẽ khiến cho nhiều người rơi vào trạng thái bế tắc, mệt mỏi, tuyệt vọng. Thậm chí còn có nhiều trường hợp cảm thấy xấu hổ, buồn bã, thất vọng về bản thân dẫn đến tình trạng trầm cảm. Trong thực tế có không ít các trường hợp tìm đến cái chết để tự giải thoát bản thân ra khỏi những áp lực về nợ nần.

Cách giúp bạn vượt qua bế tắc vì nợ nần

Cách tốt nhất để thoát khỏi sự bế tắc vì nợ nần đó chính là suy nghĩ làm sao để thanh toán được các khoản nợ. Nếu bạn đang cảm thấy tuyệt vọng, mệt mỏi bởi những khoản vay quá lớn thì có thể tham khảo một số biện pháp vượt qua nợ nần hiệu quả sau đây:

Bế Tắc Vì Nợ Nần
Để vượt qua sự bế tắc vì nợ nần bạn cần phải có kế hoạch chi tiêu hợp lý

1. Ưu tiên cho việc trả nợ

Để mau chóng thoát khỏi những gánh nặng nợ nần thì điều đầu tiên bạn cần phải nghĩ đến là ưu tiên sử dụng tiền vào việc trả nợ. Lúc này bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng về các khoản chi tiêu của bản thân, nên bỏ qua những khoản không cần thiết mà hãy tập trung vào việc thanh toán các khoản đang vay.

Bạn cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng khoản nợ. Nếu bạn đang vay ở nhiều nơi thì phải cân nhắc xem khoản nào cần phải trả trước, đặt ra mục tiêu thời gian cụ thể. Việc này sẽ giúp cho các bạn có thêm động lực để phấn đấu, thôi thúc bạn cần phải siêng năng và chăm chỉ hơn để giảm bớt những nỗi lo về mặt tài chính.

2. Lên danh sách các khoản nợ của bản thân

Để biết được khoản vay nào cần phải ưu tiên trả trước thì bạn cần phải lên danh sách cụ thể và chi tiết về các khoản vay hiện tại của mình. Bạn cần phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về lãi suất, kỳ hạn và giá trị của khoản vay. Đừng nên gộp chung các khoản vay lại với nhau mà hãy tách chúng ra thành từng cụm nhỏ và xếp theo thứ tự ưu tiên.

Thông thường bạn có thể trả nợ theo 2 hướng ưu tiên sau:

  • Trả khoản nợ có lãi suất thấp trước: Đối với trường hợp này thì số tiền bạn bỏ ra có thể ít hơn nhưng nỗi lo về các khoản nợ có lãi suất cao vẫn còn. Tuy vậy, dù sao bạn cũng có thể thanh toán được triệt để về một khoản vay nào đó, giảm nhẹ được một gánh nặng.
  • Trả khoản nợ có lãi suất cao trước: Cách này thường được nhiều người ưu tiên áp dụng hơn bởi khi bạn có thể thanh toán được khoản vay này sẽ giúp giảm bớt khoản tiền lãi cho kỳ sau, áp lực tài chính cũng giảm nhẹ một phần. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải có một khoản tiền đủ lớn để chi trả cho khoản vay này.

3. Lên kế hoạch chi tiêu thật hợp lý

Làm cách nào để thoát khỏi sự bế tắc vì nợ nần? Cách tốt nhất là bạn hãy lên kế hoạch thật chi tiết về những khoản mà bản thân cần phải chi tiêu. Điều này không chỉ giúp bạn có thể giải quyết tốt khoản nợ của mình mà còn xây dựng được một thói quen chi tiêu hợp lý, từ đó có nhiều khả năng tiết kiệm thêm một khoản để đầu tư, kinh doanh.

Để có thể sử dụng tiền một cách hợp lý bạn cần phải chú ý đến các khoản thu chi của mình. Hãy đưa ra danh sách các khoản cần chi tiêu và xếp chúng theo thứ tự quan trọng giảm dần. Những khoản ở cuối nếu có thể thì bạn nên loại bỏ hoặc cắt giảm bớt khoản chi. Cần phải tạo ra một sự chênh lệch giữa thu và chi, khoản dư này sẽ giúp bạn thanh toán được tiền nợ của mình.

4. Ngừng vay thêm nợ

Đây chính là cách tốt nhất để bạn giảm bớt sự bế tắc vì nợ nần. Khi khoản nợ cũ vẫn chưa thể thanh toán thì việc vay thêm nợ mới chỉ khiến cho bạn trở nên mệt mỏi, cứ mãi luẩn quẩn trong vòng quay ấy và không thể nào thoát ra được. Do đó, hãy tìm cách để thanh toán dứt điểm khoản nợ cũ để không phải vay thêm bất kì số tiền nào khác. Những đối tượng đang có thói quen sử dụng thẻ tín dụng thì cần phải biết cách kiểm soát chi tiêu, hạn chế mua sắm hoặc tốt nhất là nên ngừng sử dụng cho đến khi thanh toán hết số âm.

5. Từ bỏ thói quen chi tiêu đắt tiền

Những ai đang có thói quen chi tiêu những món đồ đắt tiền hoặc vì thói quen này mà rơi vào trạng thái bế tắc vì nợ nần thì cần phải nhanh chóng từ bỏ ngay. Bạn cần biết những khoản tiền mình kiếm ra được nên chi tiêu vào mục đích gì, hãy dồn các khoản chi tiêu xa hoa ấy vào việc trả nợ để giảm bớt các gánh nặng tài chính.

Và ngay cả khi các khoản nợ đã được thanh toán thì bạn cũng nên duy trì việc làm này để tránh tình trạng nợ thêm nhiều lần nữa. Nếu bạn muốn mua sắm một món đồ đắt tiền nào đó, hãy chọn cách tiết kiệm. Mỗi tháng bạn hãy chi ra một khoản trong khả năng để “bỏ ống”. Sau vài tháng bạn cũng có thể mua được món đồ đó nhưng không phải vay mượn bất kì ai.

6. Tìm thêm nguồn thu nhập

Chắc hẳn khi những khoản nợ vẫn chưa thể thanh toán hết thì bạn sẽ không thể nào cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Tìm thêm cho bản thân một nguồn thu nhập cũng chính là giải pháp hữu hiệu giúp bạn thoát khỏi sự băn khoăn và bế tắc vì nợ nần. Tùy vào tính chất công việc và sở trường của bạn mà bạn có thể tìm thêm những công việc ngoài giờ để có thể gia tăng thu nhập của bản thân.

Hơn thế, khi bản thân bận rộn và thu được thành quả tốt sẽ giúp cho tâm trạng của bạn được thoải mái và nhẹ nhõm hơn. Một số trường hợp nợ nần vì thất bại trong công việc sẽ khiến cho nhiều người mất dần sự tự tin, họ không còn đủ niềm tin vào khả năng của chính mình. Tuy nhiên, việc cần làm lúc này không phải là tự trách bản thân mà hãy mạnh mẽ đứng lên để giải quyết được các khoản nợ của mình.

Việc cứ mãi ở nhà và nằm lì một chỗ không thể giúp bạn trả hết được các khoản nợ mà còn khiến cho tâm trạng trở nên mệt mỏi, ủ rũ và bế tắc hơn. Việc ra ngoài đi làm không chỉ giúp bạn gia tăng thu nhập mà còn có thể gặp gỡ nhiều người, hít thở bầu không khí trong lành để tinh thần được xoa dịu tốt hơn. Bạn nên hiểu rằng, không ai có thể giúp bạn vượt qua được giai đoạn khó khăn này ngoại trừ bản thân bạn.

7. Tự thưởng cho bản thân

Nghe có vẻ hơi vô lý trong giai đoạn bạn đang nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, đây cũng được xem là một trong các cách giúp bạn thoát khỏi sự bế tắc vì các khoản nợ nần của mình. Chuyện gì cũng thế, thưởng phạt phải thật rõ ràng. Việc bạn phải khắt khe với bản thân để có thể thanh toán nhanh chóng các khoản nợ sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và vô cùng áp lực.

Chính vì điều đó mà khi bạn trả được một khoản nợ hoặc thanh toán nợ nần ở một mức nào đó thì hãy tự cho phép bản thân được tán thưởng. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo được giới hạn của việc khen thưởng này. Tốt nhất chỉ nên động viên bản thân bằng một bữa ăn ngon, một ly trà sữa hoặc một ngày nghỉ ngơi thoải mái để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch trả nợ.

8. Trò chuyện với những người có tư duy tích cực

Khi cảm thấy bế tắc vì những khoản nợ nần quá lớn của bản thân thì cách tốt nhất để giải tỏa tâm trạng đó chính là trò chuyện và tâm sự cùng với những người có lối tư duy tích cực. Nhiều người khi mắc phải nợ nần thường cảm thấy xấu hổ, e ngại việc nói chuyện với người thân hoặc bạn bè của mình. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến cho bạn càng thêm áp lực và bi quan hơn.

Do đó, mỗi khi cảm thấy tuyệt vọng, mệt mỏi thì hãy thử nói chuyện với những người có suy nghĩ lạc quan, yêu đời. Việc trò chuyện cùng họ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin hơn về bản thân. Đồng thời những người có tư duy tích cực luôn sẽ có những lời khuyên hữu ích để giúp bạn có được lối suy nghĩ đúng đắn hơn, tạo thêm cho bạn sự quyết tâm để vượt qua được giai đoạn khó khăn tài chính.

Trên đây là những giải pháp hữu ích cho những ai đang bị bế tắc vì những khoản nợ nần chồng chất. Để vượt qua được giai đoạn khó khăn này cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đối với những khoản nợ lớn bạn cần phải kiên trì và cố gắng hết mình mới có thể thoát khỏi được vòng quay nợ nần.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *