Tổng kết Trị liệu nhóm số 49: Cuộc sống hạnh phúc lứa đôi

Chương trình trị liệu nhóm Zoom số 49 với chủ đề “Cuộc sống hạnh phúc lứa đôi” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, cơ sở Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Qua sự chia sẻ của mình, chuyên gia Dương Thị Thu Hà đã mang tới những kiến thức vô cùng gần gũi với đời sống thường ngày cho các cặp đôi, vợ chồng để có thể dễ dàng áp dụng và cải thiện mối quan hệ.

Dù yêu thương nhau đến mấy cũng khó tránh có lúc xung đột

Nhiều người thường thắc mắc vì sao tình yêu khi mới bắt đầu và sau khi cưới lại khác nhau đến vậy? Thậm chí còn thấy người chồng/vợ của mình sau khi kết hôn liền trở thành một người khác hoàn toàn. Khi chưa cưới, chúng ta thường dành những lời nói hành động tốt đẹp nhất cho đối phương, nhưng khi cưới thì những lời nói đó đi đâu hết. Đó là vì khi mới yêu thì cảm xúc dâng trào, những khao khát được chinh phục, được chia sẻ, được khám phá, được cho đi và nhận lại còn mạnh mẽ. Khi sống cùng thì ta bắt đầu nhìn thấy nhiều điểm trước đó chưa thấy nên sẽ phát sinh cảm xúc tiêu cực và nói những lời ko dễ nghe, đẩy nhau ra xa và không hiểu nhau nữa.

Vì sao vợ chồng hay mâu thuẫn?

Đàn ông và phụ như đến từ hai hành tinh khác nhau, “đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim”. Sự khác biệt về giới tính đã mang tới những tư duy khác nhau, thêm vào đó là môi trường sống và phát triển cũng tạo nên những tính cách, hệ tư tưởng khác biệt. Nhưng cũng chính vì sự khác biệt này lại khiến họ càng thu hút và hấp dẫn nhau. 

Đứng trước vấn đề, phụ nữ và đàn ông cũng có cách giải quyết rắc rối khác nhau. Trong khi đàn ông mong muốn có không gian riêng để bình tâm lại và tự tìm hướng giải quyết, thì điều phụ nữ cần lại là được giải tỏa và lắng nghe, chia sẻ. Nên lúc này sự can thiệp của phụ nữ hay lời khuyên của đàn ông là điều mà người còn lại không cần đến, nhưng với bản năng của mình, họ lại cho đi những thứ mình cần thay vì thứ mà đối phương mong đợi. Bởi vậy, nếu phụ nữ hãy học tôn trọng thế giới riêng của đàn ông, còn đàn ông hãy học cách lắng nghe phụ nữ thì mối quan hệ của họ sẽ được cải thiện rõ rệt khi nhu cầu cá nhân của cả hai đều được đáp ứng.

Tự thay đổi chính mình, tìm điểm chung thay vì mong muốn người khác thay đổi.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, tỉ lệ ly hôn cao vì ai cũng mong muốn bạn đời thay đổi theo ý mình, tư duy hiện đại không còn hy sinh vì gia đình như các thế hệ trước mà tập trung vào chủ quyền cá nhân. Bởi vậy khi mà nhu cầu cá nhân không được đáp ứng, họ sẽ muốn tìm lựa chọn khác tốt hơn. Nhưng thực tế là không ai có thể mong cầu người khác sống theo ý mình, chúng ta chỉ có thể thay đổi bản thân sao cho hoà hợp với nhau, tập trung vào phát triển điểm chung thay vì mong muốn người khác thay đổi.

Đàn ông và phụ nữ có 12 kiểu tình yêu đối lập

Nhu cầu tình cảm và sự ưu tiên của đàn ông và phụ nữ cũng khác nhau, trong đó có 6 cặp đối lập:

Phụ nữ cần sự quan tâm, thấu hiểu, tôn trọng, tận tâm, cảm thấy có giá trị, an toàn.

Đàn ông cần sự tin tưởng, chấp nhận, được đánh giá cao, được ngưỡng mộ, động viên, tươi mới.

Đàn ông dù làm việc lớn nhưng chấp nhận làm những điều nhỏ bé mỗi ngày đều quan tâm, chia sẻ vì tình yêu thương với vợ con, thì khi này phụ nữ sẽ cảm nhận được tình yêu thương trọn vẹn và hạnh phúc, vui vẻ. Đàn ông thì chỉ mong sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, họ trở về căn nhà là một mái ấm đúng nghĩa với sự chu toàn của người vợ.

“Tình cảm của phụ nữ như con sóng, còn của đàn ông như dây chun.” Bí quyết để luôn hạnh phúc là hãy nuôi ngọn lửa như lúc ban đầu.

Phụ nữ thường ko nói thẳng những điều mình muốn mà thường bóng gió, hàm ý, điều này khiến đàn ông không hiểu được đúng nhu cầu của vợ. Thêm vào đó, người vợ thường vì không hài lòng mà nói những lời khó nghe khiến không khí gia đình không còn vui vẻ, đầm ấm. Nếu đàn ông chịu bỏ thêm chút tâm sức để lắng nghe và chiều chuộng vợ mình, còn người vợ thì siêng nói những từ ái ngữ, bày tỏ tình cảm yêu thương, trìu mến thì gia đình sẽ luôn hạnh phúc.

“Hãy chấp nhận con người họ như vốn là”.

Hãy nhớ về những ngày mới yêu, những cử chỉ và lời nói đó cần được lặp lại. Để giữ mối quan hệ của cả hai luôn trong trạng thái tán tỉnh và sẵn sàng như lúc đang yêu, không ngừng tìm hiểu nhau. Hãy hiểu rằng tâm hồn và cảm xúc của mỗi người và rộng lớn và chỉ khi đủ yêu thương ta mới quan tâm đủ nhiều. Hãy học cách nuôi dưỡng cảm xúc và ngọn lửa giữa hai người luôn trong trạng thái như ngày mới yêu.

Biến mình thành thỏi nam châm tích cực.

Chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà chia sẻ “Khi bạn thay đổi bản thân, trở nên tích cực thì bạn sẽ thu hút những người cùng tần sóng. Đó là bí mật của luật hấp dẫn trong 6 quy luật bất biến của vũ trụ.”

Bạn hãy chủ động thay đổi bản thân mình trước, hãy trở thành những điều mà mình muốn có và người ở bên bạn sẽ là người phù hợp, cùng tần số với bạn. Hãy cùng nhau trò chuyện về mục tiêu, định hướng tương lai của cả hai trước khi ngủ để cùng cài đặt tiềm thức. Khi chúng ta cùng hướng về những điều tốt đẹp thì sự liên kết và hoà hợp sẽ ngày càng bền chặt.

Chương trình trị liệu nhóm số 49 mang lại nhiều kiến thức thực tế trong cuộc sống lứa đôi, những kỹ năng cần thiết để có thể trở nên hoà hợp và hạnh phúc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong một mối quan hệ là sự chia sẻ đến từ cả hai phía.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *