Cảm giác bồn chồn, lo lắng, khó ngủ và biện pháp khắc phục

Hiện nay, các triệu chứng rối loạn tâm lý ở con người càng xuất hiện nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Một trong những triệu chứng đặc trưng đó chính là cảm giác bồn chồn, lo lắng, khó ngủ. Đây có phải là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm? Làm cách nào để khắc phục hiệu quả?

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Trạng thái bồn chồn, lo lắng, khó ngủ hầu như ai cũng đã từng trải qua, đặc biệt là đối với những người trưởng thành

Bồn chồn lo lắng khó ngủ có phải là bệnh?

Trạng thái bồn chồn, lo lắng, khó ngủ hầu như ai cũng đã từng trải qua, đặc biệt là đối với những người trưởng thành. Cuộc sống càng hiện đại, áp lực công việc, học tập, gia đình càng lớn khiến cho con người phải bận tâm, lo toan nhiều thứ. Do đó, khó có thể nhận định cụ thể tình trạng bồn chồn, lo lắng hay khó ngủ là biểu hiện của bất kì bệnh lý nào được.

Thông thường, những áp lực từ cuộc sống gia đình, công việc, tình cảm, quan hệ xã hội,… là lý do khiến cho con người phải rơi vào trạng thái này trong một thời gian ngắn và sẽ tự biến mất khi những sự việc kết thúc hoặc được giải quyết. Đây được gọi là một trong các trạng thái tâm lý bình thường mà ai cũng sẽ từng trải qua.

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Trạng thái bồn chồn, lo lắng, khó ngủ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của con người.

Tuy nhiên, nếu tình trạng bồn chồn, lo lắng, khó ngủ thường xuyên xuất hiện và lặp lại rất nhiều lần, đôi khi không rõ lý do thì đây cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Nếu người bệnh chủ quan không tiến hành thăm khám và điều trị sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng gia tăng, nguy cơ biến chứng thành những bệnh lý nguy hiểm hơn.

Bồn chồn lo lắng khó ngủ – dấu hiệu ban đầu của chứng rối loạn lo âu?

Các trạng thái bồn chồn, lo lắng, khó ngủ đều là những triệu chứng đặc trưng của căn bệnh rối loạn lo âu. Hầu hết những người bệnh đều xuất hiện các dấu hiệu nhận biết này và có thể xảy ra ở những mức độ khác nhau. Do đó, đây có thể xem là một trong những triệu chứng ban đầu của căn bệnh rối loạn lo âu. Các chuyên gia tâm lý còn gọi là bệnh suy nhược về thần kinh.

Tùy vào mức độ bệnh của mỗi người mà các triệu chứng sẽ biểu hiện ở mức độ khác nhau. Đôi lúc bệnh nhân sẽ có kèm theo một số dấu hiệu như sợ hãi, khó thở, tay chân lạnh toát, đổ nhiều mồ hôi,… Nếu tình trạng này không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến cho bệnh nhân bị ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống bị suy giảm, nghiêm trọng hơn là biến chứng thành các căn bệnh về tâm thần có thể làm đau bản thân, gây hại cho người xung quanh và nguy cơ tự sát cao.

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Các trạng thái bồn chồn, lo lắng, khó ngủ đều là những triệu chứng đặc trưng của căn bệnh rối loạn lo âu.

Do đó, để hạn chế tối đa các hậu quả nghiêm trọng của tình trạng bồn chồn, lo lắng, khó ngủ kéo dài dai dẳng thì người bệnh cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất. Việc nhận biết sớm các triệu chứng bất thường trong cơ thể cùng hỗ trợ tốt cho quá trình chữa bệnh, giúp cơ thể phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất.

Biện pháp khắc phục bồn chồn lo lắng khó ngủ

Tình trạng bồn chồn lo lắng, khó ngủ có thể là một trạng thái bình thường, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống của con người. Tuy nhiên khi trạng thái này diễn ra liên tục và kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến chứng rối loạn lo âu. Do đó, ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường của cơ thể, bạn nên nhanh chóng áp dụng các biện pháp dưới đây để khắc phục tình trạng bồn chồn, lo lắng, khó ngủ.

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Khi cơ thể bị mất nước, máu không được cung cấp đủ lượng đường cần thiết hoặc dung nạp nhiêu các thực phẩm chứ nhiều chất tạo màu, hương liệu, chất bảo quản cũng là một trong các lý do gây ra những biến đổi bất thường về tâm lý. Do đó, để khắc phục được tình trạng này một cách hiệu quả nhất, bạn nên nhanh chóng thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh.

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Để khắc phục được tình trạng lo lắng, bạn nên nhanh chóng thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh.

Bạn nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng, giàu carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, đặc biệt là rau xanh, trái cây tươi để có thể giúp tâm trạng được cân bằng, kiểm soát tốt các tình trạng lo lắng, sợ hãi, mất ngủ. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc dung nạp các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn, những đồ ăn có quá nhiều muối, đường, chiên rán nhiều dầu mỡ,…

2. Vận động thường xuyên

Thường xuyên vận động, tập luyện các bài tập thể dục thể thể thao cũng giúp cho cơ thể được nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và giúp cân bằng cảm xúc tốt hơn. Theo đánh giá của các chuyên gia thì việc tập luyện các bài tập thể thao cũng là một “bài thuốc” giúp cải thiện các chứng bệnh một các hiệu quả và an toàn. Đặc biệt là đối với những trường hợp bị bồn chồn, lo lắng, khó ngủ sẽ được cải thiện nếu cơ thể được vận động đúng cách.

Bạn không cần phải áp dụng các bài tập quá khó, chỉ cần kết hợp những động tác cơ bản, nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi như đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, yoga cũng giúp cho tinh thần được minh mẫn, cân bằng cuộc sống một cách hiệu quả. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để áp dụng các bài tập thư giãn cũng hỗ trợ tốt cho việc đẩy lùi các rối loạn về tinh thần.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn không gian có nhiều cây xanh, không khí mát mẻ, trong lành để thực hiện bài tập. Điều này không chỉ giúp cho tinh thần được thoải mái mà còn ngăn ngừa, hạn chế các căn bệnh về tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu.

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với tâm trạng và sức khỏe của con người. Ngoài ra để cải thiện được tình trạng bồn chồn, lo lắng, khó ngủ bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với tâm trạng và sức khỏe của con người.
  • Chỉ nên ngủ vào ban đêm, tránh ngủ ngày quá nhiều.
  • Không sử dụng máy tính, điện thoại trên giường.
  • Không xem tivi hoặc độc báo trên giường.
  • Không ăn quá no hoặc dung nạp các thực phẩm, nước uống có chứa caffeine trước khi đi ngủ.
  • Nếu không ngủ được nên thức dậy và rời khỏi giường cho đến khi cảm thấy buồn ngủ, tránh tính trạng lăn hoặc xoay người liên tục trên giường.
  • Lựa không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh, mát mẻ, tốt nhất là có mùi hương nhẹ.
  • Rèn luyện thói quen ngủ đúng giờ, tốt nhất là nên ngủ trước 22 giờ mỗi ngày.

4. Thiền

Thiền là một trong các biện pháp giúp cân bằng cảm xúc, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực một cách hiệu quả và an toàn nhất. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để ngồi thiền sẽ giúp các triệu chứng bồn chồn, lo lắng, khó ngủ được thuyên giảm đáng kể. Tốt nhất bạn nên thiền vào buổi tối, trước lúc đi ngủ để giấc ngủ được sâu hơn, tránh tình trạng khó ngủ hay ngủ không ngon giấc.

5. Tập thở sâu

Theo nhận định của các chuyên gia thì khi hơi thở nông (không sâu) cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng lo lắng, bất an. Vì vậy, cảm giác căng thẳng, lo lắng, bồn chồn có thể được giảm bớt khi bạn áp dụng các bài tập hít thở sâu. Nó sẽ giúp cho tâm trí của bạn được thư giãn một cách thoải mái bằng việc tác động và kích thích đến hệ thần kinh phó giao cảm.

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Cảm giác căng thẳng, lo lắng, bồn chồn có thể được giảm bớt khi bạn áp dụng các bài tập hút thở sâu.

Hướng dẫn cách hít thở sâu:

  • Bạn có thể ngồi trên ghế hoặc nằm ngửa trên giường với tư thế thả lỏng.
  • Dùng 1 bàn tây đặt lên dạ dày, tay còn lại giữ trên ngực.
  • Bắt đầu hít một cách chậm rãi (dùng phần bụng để hít, khi hít vào phải cảm nhận được bằng dạ dày tăng lên).
  • Hít sâu một hơi qua mũi và giữ khoảng vài giây
  • Thở chậm ra qua miệng, thời gian thở phải chậm hơn so với lúc hít vào.
  • Lặp lại nhiều lần sau đó, tốt nhất nên thực hiện khoảng 4 đến 8 lần mỗi ngày.

6. Không sử dụng chất kích thích

Rượu bia là một trong các yếu tố gây nên tình trạng rối loạn tâm lý, khiến cho con người dễ rơi vào trạng thời bồn chồn, lo lắng, khó ngủ. Thực tế, khi uống một ly rượu bạn có thể giảm bớt căng thẳng nhưng khi rượu hết tác dụng thì các chứng lo lắng, khó chịu lại gia tăng gấp nhiều lần. Vì thế để có thể cải thiện được các triệu chứng tâm lý này, bạn tuyệt đối không được lạm dụng bia rượu.

Ngoài ra, thuốc lá và các chất chứa caffeine cũng là một trong các yếu tố mà người bệnh không được sử dụng đến. Theo nghiên cứu khoa học cho biết rằng, các chất này có khả năng khiến cho tình trạng lo lắng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nó có thể khiến cho con người không kiểm soát được cảm xúc, hành vi của mình, làm gia tăng các nguy cơ biến chứng và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

7. Uống trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc được biết đến từ các bài thuốc dân gian với công dụng giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ phục hồi bệnh nhanh chóng. Trà thảo mộc còn có tác dụng hỗ trợ các chứng mất ngủ, căng thẳng, lo lắng, bồn chồn, làm dịu thần kinh một cách an toàn và hiệu quả. Những đối tượng đang gặp phải các triệu chứng này có thể uống trà mộc hoa cúc, trà thảo mộc atiso, trà hoa đậu biếc.

bồn chồn, lo lắng, khó ngủ
Bạn có thể lựa chọn nhiều loại trà thảo mộc để uống, mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly để kiểm soát tốt tình trạng lo lắng, bồn chồn, khó ngủ.

Tốt nhất bạn nên uống 1 ly trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp cho tinh thần được thư giãn, hỗ trợ giấc ngủ được dễ dàng và sâu giấc hơn. Bên cạnh đó, một số loại trà thảo mộc còn hỗ trợ mát gan, dưỡng nhan, giảm cân một cách an toàn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống với liều lượng vừa đủ, không nên lạm dụng quá nhiều các loại trà này.

8. Thử liệu pháp mùi hương

Những đối tượng thường xuyên cảm thấy bồn chồn, lo lắng, khó ngủ có thể áp dụng thử liệu pháp mùi hương. Bạn có thể ngửi tinh dầu trực tiếp hoặc cho vào bồn tắm, mất khuếch tán để giúp thư gian tinh thần. Theo một số nghiên cứu cho biết rằng, mùi hương có tác dụng hỗ trợ:

  • Giúp giấc ngủ được ngon hơn
  • Tinh thần được thư giãn.
  • Cân bằng cảm xúc, tăng cường tâm trạng.
  • Ổn định nhịp tim và huyết áp.

Một số loại tinh dầu có tác dụng giảm lo lắng như hương bưởi, hoa oải hương, Cam bergamot,…

Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên nhưng chứng bồn chồn, lo lắng, mất ngủ không thuyên giảm mà còn tăng nặng hơn và kèm theo các triệu chứng khác như sợ hãi một vấn đề gì đó, khó thở, chân tay lạnh, ra mồ hôi… có thể bạn đang mắc chứng Rối loạn lo âu.

Để có kết luận đúng đắn về điều này, bạn có thể liên hệ Chuyên gia tâm lý trị liệu để được tham vấn (Thời gian từ 6h-18h tất cả các ngày trong tuần) và xác định vấn đề cụ thể. Hoặc liên hệ hotline để hỏi đáp trực tiếp: 096 589 8008. 

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

  • Cơ sở 1: Số 11 ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Số 37 Thâm Tâm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Cơ sở 3: Số 18 Phan Chu Trinh nối dài, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
  • Hotline: 096 589 8008
  • Website: tamlytrilieunhc.com
  • Email: tamlytrilieunhc@gmail.com
  • Fanpage: fb.com/tamlytrilieunhc

Bình luận (21)

  1. Lê Doãn Định says: Trả lời

    Trước khi bác mình bị chứng rối loạn lo âu thì cũng gặp các triệu chứng như này

  2. Misa Lê says: Trả lời

    Mẹ mình hay suy nghĩ nhiều về chuyện gia đình thành ra bị khó ngủ khá lâu rồi, trung tâm giúp đỡ mình được không?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bạn có thể đưa mẹ bạn qua Trung tâm để được hỗ trợ tốt nhất bạn nhé, trước khi qua bạn nên đặt lịch hẹn trước để không phải đợi lâu, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc gọi vào hotline của Trung tâm 096 589 8008 để đặt lịch và tư vấn bạn nhé

  3. Diễm Diệp says: Trả lời

    Sợ nhất là khó ngủ mất ngủ, không ngủ được hôm sau cảm thấy không còn chút sức lực nào luôn

    1. Trần Ngọc Tuân says: Trả lời

      Tôi cũng thế, mấy lần bị mất ngủ xong sáng hôm sau dậy đi làm oải thật sự, không có tâm trạng làm việc luôn

    2. Hà Nhung says: Trả lời

      Đợt trước tôi cũng bị vậy, cứ lo công việc rồi gia đình lẫn lộn làm tôi suy nghĩ nhiều thành ra khó ngủ, một thời gian dài có người mách mua trà g9 về dùng thử thì mới được cải thiện hơn

  4. Mơ Cherry says: Trả lời

    Dạo gần đây tôi hay bị stress do công việc và gia đình, khoảng tuần nay rồi, suốt ngày suy nghĩ quẩn quanh nhưng mâu thuẫn trong công việc và gia đình thôi, rất dễ cáu giận với người khác nên tôi thường ít tiếp xúc với mọi người và về nhà chỉ ở trong nhà cũng chả giao tiếp với bên ngoài mấy, có phải tôi đang bị chứng rối loạn lo âu rồi không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, để rõ thông tin của bạn hơn thì bạn có thể để lại số điện thoại để Trung tâm chủ động liên lạc trao đổi hoặc bạn có thể gọi vào số hotline của Trung tâm 096 589 8008 Hoặc (024) 2216 8008 bạn nhé vì dựa vào thông tin bạn cung cấp thì Trung tâm chưa thể khẳng định chính xác được

  5. Nguyễn Đình Long says: Trả lời

    Thời buổi dịch dã căng thẳng thế này hay gặp cảm giác bất an này lắm

    1. Mai Thi Ngoc Vu says: Trả lời

      Đúng rồi bác, em làm kinh doanh, bị đóng cửa xong phải lo toan tiền thuê, tiền này nọ nên suy nghĩ khá nhiều, lúc nào cũng thấy bất an hết

    2. Phạm Thị Thơm says: Trả lời

      Thật ý, thời buổi này kiếm đồng tiền khó khăn dã man, rồi sợ tiếp xúc bị lây nhiêm, lúc nào cũng trong trạng thái lo lắng hết á

    3. Thi Huong Giap says: Trả lời

      Công ty em còn đang cắt giảm nhân viên, em đang lo không kiếm được việc, mất ngủ tuần nay vì suy nghĩ vấn đề này rồi

    4. Huong Loan Dao says: Trả lời

      Sợ cái cảm giác bất an lắm, khiến mình cảm thấy không hứng thú với bất kỳ thứ gì cả

  6. Phạm Ngọc says: Trả lời

    Chăm rèn luyện thể dục, chừa một chút thời gian thư giãn đầu óc là mọi cảm xúc tiêu cực chạy hết

  7. Nguyễn Hà Thuỷ Tiên says: Trả lời

    bài viết rất hữu ích với một người hay bị bồn chồn lo lắng như tôi

  8. Đỗ Thế Nghĩa says: Trả lời

    Về ăn uống có thực phẩm nào giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, lo lắng không nhỉ

    1. Đỗ Jenny says: Trả lời

      Nhiều lắm, các loại rau xanh, trái cây như cam, bơ, sữa chua, rau cải… nhiều lắm bạn

    2. Nguyễn Minh Anh says: Trả lời

      Vừa uống trà vừa kết hợp với ăn các loại thực phẩm dinh dưỡng, giàu carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, đặc biệt là rau xanh, trái cây tươi là tốt nhất, bạn nên đầu tư một hộp trà hoa cúc hay trà xanh uống hằng ngày, vừa tỉnh táo vừa dễ chịu trong người

    3. Ngân Kim says: Trả lời

      Như mình thì cứ mỗi ngày 2 tách trà xanh chia 2 buối sáng và chiều là cảm thấy an yên lắm

  9. Nguyễn Kiều Ly says: Trả lời

    Thời gian gần đây tôi thường căng thẳng và người lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, từ lúc công việc đổ dồn nên tôi làm ngày làm đêm, thời gian ngủ rất ít, có hôm đau đầu không ngủ được, trung tâm có cách nào giúp tôi không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, dựa vào các dấu hiệu thì có thể bạn đang bị chứng stress, để hiểu rõ hơn về tình trạng của bạn, bạn có thể gọi điện trực tiếp vào hotline của Trung tâm 096 589 8008 Hoặc (024) 2216 8008 hoặc để lại số điện thoại để Trung tâm chủ động liên lạc với bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *