Hành trình vượt qua nỗi sợ, niềm tin giới hạn để tự tin và sống hạnh phúc

Sau 3 tháng trị liệu tâm lý cùng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Dương Thị Thu Hà, từ một người luôn nghĩ rằng bản thân mình không xứng đáng với những điều tốt đẹp, Ngọc Yến đã vượt qua những nỗi sợ, niềm tin giới hạn để yêu thương bản thân, tự tin và có những mối quan hệ hòa hợp hơn.

Chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà và khách hàng Ngọc Yến.

Cô gái xinh đẹp, giỏi giang nhưng luôn nghĩ rằng bản thân không xứng đáng…

Ngọc Yến hiện đang là du học sinh năm nhất của một trường đại học ở Trung Quốc. Cách đây khoảng 3 tháng, Ngọc Yến cùng gia đình tìm đến Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam trong tình trạng tinh thần suy sụp và có một vài hành vi tiêu cực không phù hợp với bản thể của con người nhưng không thể kiểm soát được.

Dù học rất giỏi và xinh xắn nhưng Ngọc Yến luôn nghi ngờ bản thân mình không xứng đáng với những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Ngọc Yến cũng gặp khó khăn, mất kết nối và có mâu thuẫn với người thân và bạn bè. Trong em luôn thường trực những suy nghĩ tiêu cực về bản thân và cuộc sống, có nỗi sợ bị bỏ rơi, nỗi sợ bị phán xét, nỗi sợ thất bại.

Với mong muốn, khao khát thay đổi bản thân mình để thoát khỏi tình trạng hiện tại và có cuộc sống tươi đẹp hơn, Ngọc Yến đã quyết định đồng hành cùng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Dương Thị Thu Hà.

Hành trình vượt qua nỗi sợ và cải thiện mối quan hệ

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Dương Thị Thu Hà hiện đang là Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cơ sở Trần Duy Hưng (Hà Nội). Chuyên gia Thu Hà là người có nhiều năm kinh nghiệm trong trị liệu tâm lý và cũng là một người mẹ có con ở tuổi vị thành niên. Hơn ai hết, chuyên gia thấu hiểu được những tâm tư, vấn đề mà các bạn trẻ đang gặp phải. Có lẽ vì vậy mà Chuyên gia Thu Hà có duyên và đã trị liệu thành công cho nhiều bạn trẻ ở tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên gặp vấn đề trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ, rối loạn hành vi …

Khi đồng hành cùng chuyên gia Thu Hà, Ngọc Yến cũng cảm nhận được sự tin tưởng, uy tín ở chuyên gia và cởi mở chia sẻ nhiều vấn đề trong lòng. Ngọc Yến cũng luôn thực hiện theo hướng dẫn của Chuyên gia Dương Thị Thu Hà đưa ra trong quá trình trị liệu.

Trong quá trình trị liệu tâm lý, Chuyên gia Dương Thị Thu Hà đã áp dụng nhiều giải pháp trị liệu chuyên sâu để giúp Ngọc Yến đạt được mong muốn của bản thân mình, đặc biệt là biết yêu thương bản thân, vượt qua nỗi sợ hãi, tổn thương và cải thiện mối quan hệ với bạn bè.

Đối mặt và vượt qua nỗi sợ hãi

Trong quá trình trưởng thành, Ngọc Yến đã trải qua những sự kiện trọng đại mang lại cảm xúc xấu (bị cô lập, bị bắt nạt ở trường lớp…) với tần suất lặp đi lặp lại trong thời gian dài. Từ những cảm xúc tổn thương đó, Ngọc Yến dần dần hình thành nên bên trong mình những nỗi sợ vô hình khiến Ngọc Yến luôn phải làm hài lòng người khác vì sợ bị bỏ rơi, sợ cô đơn, sợ bị phán xét, sợ thất bại… Đặc biệt cảm xúc bị cô lập, sợ bỏ rơi và cách hành xử của các bạn khiến cho Ngọc Yến có niềm tin giới hạn rằng: “Tôi không xứng đáng được yêu thương, không xứng đáng được đối xử tốt, không xứng đáng được sống…”.

Với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trị liệu cho rất nhiều khách hàng gặp vấn đề tâm lý như vậy, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Dương Thị Thu Hà đã đồng hành giúp Ngọc Yến nhận diện nguyên nhân gốc rễ gây ra những vấn đề đó và hướng dẫn Ngọc Yến thực hiện các quy trình trị liệu chuyên sâu để giúp em vượt qua nỗi sợ đó một cách mạnh mẽ và tích cực.

Một trong số đó là những Quy trình liệu pháp dòng thời gian, quay trở về những sự kiện xấu trong quá khứ, trải nghiệm lại những sự kiện tổn thương, đối diện để học bài học và thay đổi góc nhìn về nó.

“Con người, sự kiện trong quá khứ không thể thay đổi nhưng chúng ta có thể thay đổi cách nhìn nhận vấn đề của mình”, Chuyên gia Dương Thị Thu Hà chia sẻ.

Thực tế, không có liều thuốc nào có thể giúp chúng ta quên được những sự kiện không vui, không như ý nhưng chúng ta có thể thay đổi góc nhìn về sự kiện đó, tìm những chủ đích tích cực trong từng sự kiện để thay đổi kết luận, niềm tin, tư duy của mình theo hướng tích cực và loại bỏ cảm xúc tiêu cực ra khỏi tâm trí.

Từ đó, chúng ta học được những bài học giá trị cho bản thân mình, có góc nhìn rộng, đa chiều về cuộc sống. Và mỗi khi chúng ta nghĩ về sự kiện đó, chúng ta không còn trào lên những cảm xúc xấu nữa. Nó chỉ còn là một kí ức, một trải nghiệm cần thiết để bản thân chúng ta trưởng thành hơn.

Cải thiện mối quan hệ với người thân và bạn bè

Trước khi đến với Tâm lý NHC Việt Nam, Ngọc Yến có mối quan hệ không tốt, mất kết nối với người thân và bạn bè. Em có cái nhìn tiêu cực về những gì diễn ra xung quanh mình, về cách giao tiếp của mọi người với bản thân nên thường xuyên có những mâu thuẫn với những người xung quanh.

Trong quá trình trị liệu, Chuyên gia Dương Thị Thu Hà đã giúp Ngọc Yến chữa lành những tổn thương trong mối quan hệ với chính mình và người thân, bạn bè đồng thời hiểu được nguyên tắc xây dựng mối quan hệ hòa hợp. Quá trình trị liệu cũng giúp Ngọc Yến có góc nhìn tích cực hơn về cuộc sống, về vị trí, vai trò, áp lực, thấu cảm ở góc nhìn, quan điểm của mỗi người trong mỗi tình huống, sự kiện đến với mình.

Từ đó, Ngọc Yến được cập nhật và cài đặt tư duy đa chiều, tích cực hơn để thích nghi mối quan hệ xung quanh mình, dễ kết nối và xây dựng mối quan hệ hòa thuận hơn với người thân, bạn bè.

Đặc biệt, Ngọc Yến còn hiểu và biết cách ứng dụng luật hấp dẫn để thu hút được những cộng đồng, những người bạn tương đồng với mình. Giờ đây, Ngọc Yến được là chính mình, không còn sợ hãi sự phán xét hay so sánh từ bất kỳ ai.

Mối quan hệ là sự tương tác từ hai phía nhưng chỉ cần một người có sự thay đổi tích cực thì mối quan hệ đó sẽ thay đổi tích cực. Tất cả bắt nguồn từ chính mỗi người. Khi bạn thay đổi, thế giới xung quanh bạn sẽ thay đổi. Chúng ta hoàn toàn có thể tự kiến tạo, xây dựng, bồi đắp cho mình những mối quan hệ của mình trở nên hòa hợp hơn.

Sau 3 tháng trị liệu tâm lý, Ngọc Yến đã có những chuyển biến tích cực:

  • Thấu hiểu và yêu thương, trân trọng bản thân mình nhiều hơn.
  • Loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực từ những trải nghiệm trong quá khứ.
  • Vượt qua nỗi sợ bị bỏ rơi, nỗi sợ bị phán xét, nỗi sợ thất bại…
  • Có cái nhìn tích cực về các vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là mối quan hệ với người thân và bạn bè.
  • Hiểu được giá trị của bản thân.
  • Tư duy chịu trách nhiệm về cảm xúc bản thân trong mọi tình huống, xây dựng cho mình những thói quen mới tích cực hơn.
  • Nội lực mạnh mẽ hơn. Ngọc Yến hiểu được rằng, không ai khác ngoài chính mình sẽ đi cùng mình trong suốt quãng đường còn lại và mọi thứ sẽ ổn.

Bức thư Ngọc Yến gửi đến chuyên gia Dương Thị Thu Hà trước khi kết thúc chương trình trị liệu.
Món quà dễ thương Ngọc Yến dành tặng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Dương Thị Thu Hà.

Lời nhắn nhủ của Ngọc Yến đến các bạn trẻ

Tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên là giai đoạn mà tâm lý, cảm xúc dễ gặp những vấn đề bất ổn. Một phần vì những thay đổi cơ thể trong độ tuổi dậy thì, một phần vì sự tác động từ môi trường sống là gia đình, nhà trường, bạn bè, xã hội.

Nếu sự kiện đến khiến các bạn trẻ vướng mắc vào những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực mà không nhận được sự trợ giúp đúng cách, các bạn trẻ có thể không biết cách thoát ra khỏi vấn đề đó. Và dần dần hình thành những niềm tin giới hạn, niềm tin tiêu cực như “tôi không xứng đáng được yêu thương”, “tôi không xứng đáng với những điều tốt đẹp trong cuộc sống”, “tôi không giỏi”, “tôi không làm được”…

Những vấn đề này sẽ khiến các bạn trẻ phần nào mất đi sự tự tin, hồn nhiên, vui vẻ, trong sáng của tuổi thanh xuân, hạn chế năng lực và sự phát triển bản thân, thậm chí là rơi vào tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu hay có những ý nghĩ, hành vi làm tổn thương bản thân mình, không trân trọng sự tồn tại của mình.

Đã từng rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần và sau hành trình trị liệu tâm lý, Ngọc Yến đã có những bài học, bí kíp để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho riêng mình.

Chia sẻ đến các bạn trẻ đang gặp vấn đề như mình đã từng trải qua, Ngọc Yến nhắn nhủ: “Hy vọng các bạn có thể quan tâm đến cảm xúc của bản thân nhiều hơn, lắng nghe xem bản thân đang gặp những vấn đề gì hay có những mong muốn gì. Và hãy luôn dũng cảm để từ bỏ những điều không làm cho mình thấy hạnh phúc. Nếu quá bế tắc, hãy tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia để có thể tháo gỡ những khúc mắc trong cuộc sống”.

Khi bạn sẵn sàng, người thầy sẽ đến. Chỉ cần bạn mong muốn thay đổi, mong muốn thoát ra khỏi vấn đề của mình sẽ có giải pháp, có người hỗ trợ bạn. Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của khách hàng Ngọc Yến và Chuyên gia Dương Thị Thu Hà: 

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng Ngọc Yến cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

[Hot] Hành trình vượt qua khủng hoảng tâm lý tuổi 20 của nữ sinh ĐH Bách Khoa
[Xem nhiều nhất]Hành trình vượt qua trầm cảm tuổi vị thành niên của nữ sinh 19 tuổi
[New] Hành trình trị liệu tâm lý lấy lại sự tự tin và động lực sống của bạn trẻ Tiền Giang

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *