Hành trình vượt qua rối loạn lo âu của sinh viên Ngoại thương

Là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi trường đại học Ngoại thương, Khánh Ly rơi vào tình trạng rối loạn lo âu do có những nỗi sợ và mâu thuẫn nội tâm bên trong. Sau 2 tháng đồng hành cùng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Kiều, Khánh Ly đã vượt qua rối loạn lo âu, khỏe mạnh về tinh thần, tự tin và có định hướng rõ ràng trong tương lai.

Cô sinh viên tốt nghiệp loại giỏi rơi vào tình trạng rối loạn lo âu

Khánh Ly tìm đến Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam trong tình trạng rối loạn lo âu (do bệnh viện chẩn đoán) và có các biểu hiện bất ổn về tâm lý: Khóc rất nhiều, cảm thấy lo lắng, chán ăn, khó ngủ, buồn rầu, sợ hãi; Cảm thấy cuộc sống của mình không có ý nghĩa, không có niềm vui, hoang mang với tương lai phía trước.

Khánh Ly là sinh viên trường Đại học Ngoại thương vừa tốt nghiệp với tấm bằng giỏi nhưng bạn trẻ lại có nhiều mâu thuẫn nội tâm về tương lai của mình. Khánh Ly có ý định đi du học bên Anh nhưng lại không biết nên học về ngành gì. Một phần vì không biết bản thân mình muốn gì, yêu thích và phù hợp với công việc như thế nào. Phần nữa là do cảm thấy hoang mang khi các bạn khác đã đi làm, dù không tốt nghiệp loại giỏi, thậm chí là học lực trung bình nhưng vẫn kiếm được công việc tốt ở Việt Nam.

Bên trong Khánh Ly có sự so sánh với bạn bè khiến bản thân cảm thấy tự ti, mặc cảm không dám tiếp xúc với người khác, không dám lên mạng xã hội, thu mình trong không gian riêng của chính mình. Dù bản thân rất thích đi du học nhưng lại nghi ngờ về tương lai và tự đặt ra câu hỏi rằng liệu việc đi du học có giúp ích cho sự nghiệp của thân sau này không và có được những công việc tốt như các bạn hay không hay đó là một sự lãng phí cả về thời gian, tiền bạc và công sức.

Có lẽ nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, đứng trước những áp lực về việc làm, phát triển bản thân, tài chính cũng đâu đó có mâu thuẫn nội tâm, nỗi lo sợ, suy nghĩ tiêu cực như vậy.

Ngoài các lý do dễ nhìn thấy ở bề nổi, trong quá trình trị liệu tâm lý cho Khánh Ly, Chuyên gia tâm lý Trần Thị Kiều còn tìm ra nguyên nhân gốc rễ tinh tế hơn ở bên trong nội tâm bạn trẻ. Tất cả những điều đó đã khiến cho Khánh Ly rơi vào tình trạng rối loạn lo âu.

Hành trình vượt qua rối loạn lo âu và chuyển hóa tích cực chỉ trong 2 tháng

Trong quá trình trị liệu, bằng những câu hỏi khai vấn và kỹ năng chuyên môn, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Kiều đã tìm ra nguyên nhân rất tinh tế gây ra tình trạng tâm lý của Khánh Ly. Lý do là Ly rất yêu gia đình mình, đặc biệt là ba mẹ, thậm chí là bạn trẻ đã từng nghĩ mình không cần lập gia đình, chỉ cần sống vui vẻ với bố mẹ thôi. Bởi vậy, mặc dù có mong muốn đi du học nhưng khi thời gian du học càng đến gần thì các biểu hiện lo lắng, bồn chồn, bất an… lại càng xuất hiện với tần suất dày đặc và mạnh mẽ hơn vì bạn trẻ có nỗi sợ xa gia đình, sợ không được bố mẹ quan tâm.

Bằng những quy trình trị liệu, Chuyên gia Trần Kiều đã chữa lành những tổn thương từ bên trong, thay thế niềm tin giới hạn bằng những niềm tin tích cực, đầy sức mạnh. Cộng thêm việc thực hành Đúng – Đủ – Đều các bài tập về nhà do chuyên gia hướng dẫn, bạn trẻ đã thoát khỏi tình trạng rối loạn lo âu và trở nên tự tin hơn.

Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Kiều

Đặc biệt, Chuyên gia Trần Kiều còn giúp Khánh Ly thiết lập mục tiêu, ước mơ của cuộc đời mình. Sự mông lung về tương lai, không biết học gì, làm gì, không biết cuộc đời mình sẽ ra sao là vấn đề lớn nhất của bạn trẻ khi đến với Tâm lý NHC Việt Nam.

Thực tế cho thấy, không ít những người gặp rối loạn lo âu, trầm cảm do không có mục tiêu sống, mất định hướng tương lai. Nếu tình trạng này kéo dài, họ có thể cảm thấy mình vô dụng hay không xứng đáng được sống. Điều này rất nguy hiểm. Nên họ cần được đánh thức mục tiêu, khao khát, ước mơ để động lực để học tập, làm việc, phát triển bản thân, thấy được giá trị của bản thân với xã hội và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Bằng các quy trình thiết lập mục tiêu, Chuyên gia Trần Kiều đã giúp cho khách hàng nhận ra thế mạnh của chính mình, bản thân mong muốn có được cuộc sống như thế nào. Từ đó, tự đưa ra quyết định sẽ học ngành gì (sang Anh du học chuyên ngành Marketing) và thiết lập mục tiêu cho từng giai đoạn (1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm,..). Khi đã có những định hướng rõ ràng cho cuộc đời mình, Khánh Ly trở nên rất tự tin và quyết định đi làm trong thời gian chờ đợi đến tháng 1/2023 đi du học.

Mặc dù chương trình trị liệu là 5 tháng nhưng trong vòng 2 tháng, Khánh Ly đã có sự chuyển hóa vượt bậc và đạt được mục tiêu trị liệu nên đã dừng chương trình trị liệu trước thời hạn.

Sau 2 tháng trị liệu, Khánh Ly đã có những cải thiện về cả sức khỏe tinh thần và thể chất:

  • Vượt qua rối loạn lo âu, không còn cảm giác lo âu, chán nản, buồn rầu, sợ hãi, thay vào đó mỗi buổi sáng, Khánh Ly luôn thức dậy với cảm giác vui vẻ và tràn đầy năng lượng tích cực.
  • Ngủ ngon, ngủ sâu giấc, ngủ dậy rất thoải mái và tỉnh táo vì có thói quen nghe thiền trước khi ngủ trưa hay ngủ buổi tối.
  • Chữa lành mối quan hệ với anh và giúp cho cả nhà có được trạng thái bình an khi có chuyện gì đó xảy ra.
  • Tự tin bước ra ngoài xã hội và đi làm, cảm thấy hài lòng với công việc mà mình đang làm.
  • Thấu hiểu và yêu thương bản thân hơn, tìm thấy giá trị của chính mình và có định hướng rõ ràng cho tương lai.

Chia sẻ của Khánh Ly sau 2 tháng vượt qua rối loạn lo âu với sự đồng hành của chuyên gia tâm lý Trần Kiều.

Bí quyết để đạt được hiệu quả vượt ngưỡng trong quá trình trị liệu

Sự thành công của Khánh Ly không chỉ đến từ sự tận tâm của Chuyên gia Trần Kiều mà còn đến từ sự nỗ lực của chính bạn trẻ.

Chia sẻ về lý do Khánh Ly có sự chuyển hóa nhanh chóng và tích cực như vậy, Chuyên gia Tâm lý trị liệuTrần Kiều cho biết: “Trong quá trình trị liệu, Khánh Ly rất hợp tác và làm theo hướng dẫn của Chuyên gia trong việc thực hiện các quy trình tại các buổi trị liệu trực tiếp hay thực hành các bài tập về lòng biết ơn, giải pháp, quy trình chữa lành tại nhà. Thêm điều quan trọng nữa là Khánh Ly quyết định sẽ phải bước ra khỏi vấn đề, tình trạng rối loạn lo âu của mình một cách nhanh chóng nhất. Cộng thêm việc xác định được tương lai mà mình mong muốn, mục tiêu mà mình hướng tới cũng giúp cho bạn trẻ trở nên rất tự tin”.

Thực tế, trong quá trình trị liệu cho rất nhiều khách hàng đến với Tâm lý trị liệu NHC, các Chuyên gia của Trung tâm đều nhận thấy những khách hàng có sự chuyển hóa tốt là những khách hàng thực hiện các bài tập về nhà một cách Đúng – Đủ – Đều. Sự kỷ luật này thể hiện sự trách nhiệm với vấn đề của chính mình, thể hiện mong muốn, khao khát, sự nỗ lực để thoát ra khỏi tình trạng hiện tại.

Việc thực hiện Đúng – Đủ – Đều các bài tập tại nhà mỗi ngày trong thời gian đủ dài giúp khách hàng tạo lập thói quen tốt mang tính lâu dài. Một trong những bài tập đó là thực hành lòng biết ơn. Thực hành lòng biết ơn là một phương pháp chữa lành tổn thương tâm lý, giải phóng các cảm xúc tiêu cực, nuôi dưỡng cảm xúc, suy nghĩ tích cực đã được chứng minh hiệu quả bởi rất nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau.

Trong một nghiên cứu của Tiến sĩ Joshua Brown, giáo sư tâm lý và khoa học não bộ tại Đại học Indiana, với 300 người trưởng thành gặp vấn đề về trầm cảm, rối loạn lo âu đang thực hiện các giải pháp tư vấn tâm lý được chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm: Nhóm 1 – Viết thư biết ơn hàng ngày; Nhóm 2 – Viết về những trải nghiệm tiêu cực; Nhóm 3 – Tư vấn tâm lý. Kết quả sau 4 tuần cho thấy nhóm 1 có sự cải thiện sức khỏe tốt hơn 2 nhóm còn lại.

Sau 3 tháng, những hình ảnh hoạt động của não từ máy quét fMRI cho thấy: Những người viết thư biết ơn có sự kích hoạt mạnh hơn ở vỏ não trung gian trước trán mạnh hơn và sản sinh ra nhiều hormone hạnh phúc Dopamine hơn. Điều này cho thấy thực hành lòng biết ơn mang lại hiệu quả với người trầm cảm, rối loạn lo âu nhưng cần kiên trì thực hiện trong một thời gian đủ dài.

Ngoài ra, còn có rất nhiều công trình nghiên cứu khác cho thấy lòng biết ơn thực sự mang lại hiệu quả cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

Điều này đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn tại sao những khách hàng thực hiện Đúng – Đủ – Đều các bài tập ở nhà cộng với các buổi trị liệu trực tiếp như Khánh Ly lại có sự chuyển hóa nhanh chóng và mạnh mẽ như vậy.

Trong cuộc sống, dù bạn đã gặp phải vấn đề gì, ai đã làm tổn thương bạn thì hơn ai hết, bạn cần có trách nhiệm với vấn đề của mình. Khi bạn chịu trách nhiệm với vấn đề của mình, bạn sẽ có khao khát và có quyền để thay đổi nó.

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng Khánh Ly cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

[New] Hành trình vượt qua nỗi sợ, niềm tin giới hạn để tự tin và sống hạnh phúc
[Xem nhiều nhất] Hành trình trị liệu tâm lý lấy lại sự tự tin và động lực sống của bạn trẻ Tiền Giang
[Hot] Hành trình vượt qua trầm cảm tuổi vị thành niên của nữ sinh 19 tuổi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *