8 Cách Giúp Bạn Vượt Qua Cảm Giác Bị Quê Trước Lớp

Hồi đi học, chắc hẳn đã từng có lúc bạn có cảm giác muốn “độn thổ” vì bị bạn bè trêu chọc, cười nhạo khi không học bài hay trả lời sai trước lớp. Làm sao để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp để bạn và cả lớp cùng vui vẻ, các bạn cũng không đem chuyện này ra để trêu chọc sau đó nữa, hãy tham khảo ngay những tips đơn giản sau đây.

8 Cách giúp bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp

Thời học sinh, sinh viên luôn là quãng thời gian tươi đẹp với tất cả mọi người. Ở thời điểm này ai cũng luôn vô tư, hồn nhiên, chưa phải lo lắng về tiền bạc lại luôn có những người bạn tốt bên cạnh. Dù vậy có đôi lúc chúng ta cũng “tự nhiên” không muốn đi học vì mới bị bạn chọc quê hôm trước do không học bài hoặc bị giáo viên bắt gặp khi đang ngủ gục trong lớp.

vượt qua cảm giác bị quê trước lớp
Ở một khoảnh khắc nào đó chắc chắn bạn cũng đã từng bị quê trước mặt bạn bè trong lớp đến không biết phải làm gì

Thực tế thì bạn bè trêu chọc nhau là rất bình thường bởi nó thường mang tính chất vui vẻ, không phải là bắt nạt. Tuy nhiên những người “bị quê” lại khá bối rối, ngại ngùng, xấu hổ nên thường không biết phải đối phó thế nào. Nếu bị chọc quê nhiều lần thì những cảm xúc tức giận cũng sẽ dần xuất hiện. Cũng từng có những trường hợp bạn bè xích mích với nhau do bị chọc quê quá nhiều.

Vậy làm thế nào để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp?

Cười và hòa nhập cùng bạn

Những lúc bị chọc quê, bị xấu hổ mà chưa biết giải quyết thế nào thì cách đơn nhất chính là hãy nở một nụ cười thật thoải mái và tự tin. Bản chất của việc các bạn chọc quê mình chính là vì sự vui vẻ, vì vậy thay vì cáu kỉnh, làm ầm lên thì hãy hòa nhập cuộc vui của các bạn khi chính mình là tiêu điểm. Đảm bảo tất cả các sự việc, diễn biến sau đó đều diễn ra một cách tốt đẹp và mọi người cũng nhanh chóng quên mất điều đã làm bạn xấu hổ cho mà xem.

Nếu là một người linh hoạt thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng trí thông minh và hài hước của mình để xoay chuyển tình thế còn nếu không thì hãy cứ cười trừ và thoải mái thôi. Thực tế thì nếu bạn cáu gắt lúc này sẽ chỉ khiến tình huống tồi tệ hơn, làm không khí đột ngột thay đổi, từ vui vẻ thành trầm lắng và khiến mọi người càng nhớ về những thiếu sót của bạn mà thôi.

Một điều thú vị là nhiều người có xu hướng càng trêu chọc khi thấy người khác khó chịu hay cáu kỉnh, còn khi bạn cũng hòa nhập cuộc vui đó thì họ lại thấy hết hứng thú. Mặt khác thì đôi khi chính chúng ta cũng cảm thấy buồn cười vì những lỗi lầm có phần ngớ ngẩn của bản thân nên hãy cứ nhìn nhận nó một cách tích cực và cười đùa thoải mái thì sẽ vượt qua cảm giác bị quê trước lớp mà thôi.

Thừa nhận thay vì trốn chạy

Thời gian là thứ đã qua đi thì không thể nào quay trở lại, cho dù bạn có hối hận thế nào đi chăng nữa. Các tình huống đã diễn ra trước sự chứng kiến của bạn bè trong lớp thì làm sao có thể chối bỏ được. Hơn nữa nếu bạn càng chạy trốn, càng phủ nhận thì càng khiến mọi người thích trêu chọc hơn mà thôi. Vì thế, hãy cứ vui vẻ thừa nhận nó trong một tâm thế thật vui vẻ thì những cảm xúc xấu hổ cũng nhanh chóng biến mất.

vượt qua cảm giác bị quê trước lớp
Chấp nhận sự vụng về của bản thân và nở một nụ cười tươi chính là cách để đỡ bị xấu hổ

Chẳng hạn khi bạn không thể nhảy qua được độ cao 1m50 trong môn thể dục và bị mọi người trêu chọc, thay vì cáu gắt thì hãy trả lời rằng “ừ không hiểu sao tớ lại không nhảy qua được, tớ lùn quá nhỉ” hay hỏi ngược lại rằng “cậu nhảy siêu quá, cậu có thể giúp tớ qua môn không?”.  Thừa nhận thiếu sót của bản thân cũng là cách để bạn nhìn ra được thiếu sót của bản thân và có thể tìm cách thay đổi nó.

Hít thở thật sâu

Cảm giác xấu hổ hay bị quê làm bạn có cảm giác chân tay run rẩy, bủn rủn, tim đập nhanh, mặt đỏ và chỉ muốn chạy đi thật nhanh. Tuy nhiên nếu đang ở trong lớp thì bạn không thể nào mà chạy đi được. Vì thế để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp lúc này thì hãy thử hít thật sâu. Kiểm soát hơi thở sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh, nhịp tim ổn định trở lại, không có cảm giác run rẩy, đồng thời tâm trí cũng được thả lỏng để bạn có thể nghĩ ra cách ứng phó phù hợp hơn.

Không phải tình huống bị chọc quê lúc nào cũng mang một tính tích cực nên việc hít thở sâu và lấy lại bình tĩnh nhanh chóng còn nhằm mục đích tránh xa các tình huống tiêu cực. Chẳng hạn một người có tinh thần yếu có thể bật khóc nếu họ xấu hổ hoặc bạn bè xung đột khi bị trêu chọc quá mức. Do đó hãy cần nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh.

Xin lỗi hoặc cảm ơn để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp

Trong những trường hợp cần thiết thì một lời xin lỗi hay cảm ơn sẽ giúp bạn thoát khỏi tình huống quê xệ nhanh chóng. Chẳng hạn nếu giáo viên gọi đứng dậy trả lời nhưng bạn lại trả lời sai và bị mọi người cười thì hãy nhanh chóng nói lời xin lỗi với giáo viên, đảm bảo cô giáo sẽ giúp bạn giải vây nhanh chóng. Hoặc bạn có thể quay sang nói lời cảm ơn với người vừa cười bạn lớn nhất, đảm bảo sẽ khiến người đó khựng lại và không còn cười nữa.

Mặt khác các tình huống khiến bạn bị quê, bị xấu hổ trước lớp cũng có thể liên quan đến các sai lầm, thiếu sót không đáng có nên việc xin lỗi hay cảm ơn những người liên quan cũng là một việc rất nên làm để sớm vượt qua cảm giác này.

Nhìn nhận vấn đề một cách tích cực

Nhìn nhận một cách tích cực chính là điều mà tất cả chúng ta nên học, thói quen này có thể giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong trong tâm trí, bao gồm cả cảm giác bị quê trước lớp. Khi chúng ta luôn có cái nhìn lạc quan thì dù bạn chọc quê thế nào thì cũng luôn cảm thấy vui vẻ, nhận thức được rằng việc trêu chọc đó chỉ mang tính hài hước. Và tất nhiên khi đã nhìn nhận được điều này thì bạn cũng nhanh chóng hòa nhập vào cuộc vui tự trêu chọc chính mình.

vượt qua cảm giác bị quê trước lớp
Biến đổi tình huống trở nên vui vẻ và tích cực hơn thông qua sự lạc quan của chính bạn

Và ngược lại, khi bạn luôn nhìn nhận mọi thứ tiêu cực, cáu kỉnh với mọi thứ trong cuộc sống thì tự khắc sẽ thấy rằng mọi thứ diễn ra một cách khó chịu, xấu xí. Chẳng hạn khi bị mọi người trêu chọc vì chưa học bài, bạn sẽ nhìn nhận rằng mọi người đang sỉ nhục và coi thường mình. Thay vì cười vui vẻ bạn sẽ trở nên hằn học, đi về chỗ ngồi và chẳng muốn nói chuyện với ai, nếu sau đó ai nhắc lại thậm chí có thể cãi nhau với người đó.

Cách mà chúng ta nhìn nhận mọi thứ có liên quan trực tiếp đến cảm xúc và hành vi của mỗi chúng ta. Khi đã là một người tiêu cực thì dù là màu hồng chúng ta cũng thấy nó thật tối tăm trong khi đó nếu tinh thần lúc nào cũng vui vẻ lạc quan thì dù mà màu đen nhưng bạn vẫn có cách để biến nó trở nên tươi sáng hơn.

Nghiêm túc khi thật sự cần thiết

Tất nhiên vẫn có những lúc dù là người vui vẻ lạc quan thế nào nhưng nếu bị trêu chọc vào một sai lầm quá mức thì việc xuất hiện sự tức giận, cáu kỉnh cũng là điều khó tránh khỏi. Có những người thường rất “nhây”, khi bạn càng hiền, càng vui vẻ cười đùa cho qua chuyện thì đôi khi họ càng làm tới. Chính vì vậy cho dù là một người vui vẻ lạc quan nhưng đôi lúc cũng cần nghiêm túc khi cần thiết để khẳng định cho người đó biết rằng mình “không phải dạng vừa”.

Chẳng hạn khi bị trượt vì một nhảy cao thể dục, các bạn cứ liên tục trêu chọc nói rằng bạn là ‘đồ chân ngắn”, “có thể cũng không nhảy qua được” cho dù bạn đã cười xòa cho qua những người đó vẫn tiếp tục rất nhiều ngày sau đó thì hãy nghiêm mặt lại và nói ” mình không thích bị nói như thế”. Nghiêm túc nói ra cảm xúc của bản thân chính là cách để bạn vượt qua cảm giác bị quê trước lớp nhanh chóng nhất.

Đôi lúc bạn hãy học cách đáp trả và khiến họ xấu hổ ngược trở lại bằng cách chỉ ra thiếu sót của họ một cách hài hước. Tuy nhiên bạn cần khéo léo một chút để tránh làm rạn nứt mối quan hệ vì những vấn đề không đáng có.

Thư giãn tinh thần để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp

Cảm giác bị quê không chỉ xuất hiện ở thời điểm bạn bị chọc quê mà còn có thể kéo dài sau đó khi bạn suy nghĩ lại các tình huống đó. Tất nhiên vẫn có lúc bạn cảm thấy nó thật hài hước nhưng cũng có lúc bạn cảm thấy vô cùng ngại ngùng và chỉ muốn chôn vùi nó đi. Một bạn học sinh có thể không muốn đi học chỉ vì vô tình hôm trước bị ngã rách quần nên sợ rằng đi học sẽ bị bạn bè trêu chọc.

vượt qua cảm giác bị quê trước lớp
Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn quên hết đi chuyện ngày hôm nay và có một tinh thần tỉnh táo hơn cho ngày mai

Để vượt qua cảm giác bị quê trước lớp này, hãy hướng sự quan tâm của mình đến những vấn đề khác thay vì cứ mải tập trung vào những cảm xúc ở quá khứ. Học bài, đọc sách hay làm một công việc nào đó sẽ kéo bạn ra khỏi tàn dư của quá khứ, đưa nó vào cảm giác quên lãng để nhanh chóng lấy lại sự vui vẻ của bản thân.

Bên cạnh đó, một vài biện pháp đơn giản để thư giãn tinh thần mà bạn có thể tham khảo như

  • Tắm với nước ấm giúp thư giãn tinh thần, thả lỏng cơ thể
  • Uống một tách trà ấm cũng là cách giúp bạn giảm căng thẳng, tránh xa stress
  • Tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà còn nâng cao tinh thần, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực
  • Ngủ sớm sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái vào ngày hôm sau và biết cách ứng phó với sự trêu chọc của bạn bè tốt hơn

Chia sẻ cảm xúc của bản thân với bạn bè

Việc bạn bè trêu chọc nhau thường mang xu hướng “hùa nhau”. Vì một người trêu nên các bạn khác cũng cảm thấy rằng điều này khá hài hước nên bắt đầu hùa theo. Trong khi chỉ có một mình bạn bị trêu chọc, điều này có thể làm bạn cảm thấy ấm ức dù rõ ràng trước đó vẫn còn vô cùng vui vẻ lạc quan.

Trong trường hợp này hãy chia sẻ cảm xúc, sự khó chịu của bản thân với một vài bạn bè thân thiết. Một mình bạn phải đối diện với những lời trêu chọc thì có phần “yếu thế” hơn, tuy nhiên nếu có ít nhất một người đứng lên bảo vệ bạn thì tình trạng này sẽ chấm dứt ngay sau đó. Bất cứ người bạn tốt nào cũng có thể đứng lên bảo vệ bạn, đấu tranh giúp bạn cho dù trước đó họ có thể chính là những người cười to nhất, trêu chọc bạn đầu tiên.

Không chỉ khi ở trên lớp mà trong cuộc sống vẫn có rất nhiều tình huống bạn cảm thấy xấu hổ và không biết giải quyết thế nào. Luôn nở một nụ cười tươi, hít thở sâu và nhìn về mặt tích cực của vấn đề chính là cách giúp bạn có thể vượt qua cảm giác bị quê trước lớp. Thực tế thì việc bạn bè vui vẻ và trêu chọc nhau cũng chỉ vì vui vẻ nên hãy đón nhận và ghi nhớ các kỷ niệm này trong một tâm thế thoải mái để một lúc nào đó khi nhớ về, bạn sẽ tự khắc mỉm cười mà thôi.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *